Đái tháo đường: Nguy cơ và cách phòng trị

29/07/2014 10:15 GMT+7

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh đứng thứ 6 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và là nguyên nhân thứ 2 gây mù ở người trưởng thành.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến tháng 11.2013 đã có trên 382 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Việt Nam là một trong những nước có bệnh ĐTĐ gia tăng nhanh nhất thế giới.

Trong 10 năm qua, Việt Nam có gần 5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ. Cứ 10 bệnh nhân ĐTĐ thì có 6 bệnh nhân có biến chứng. Rất nhiều người bệnh và gia đình cũng như các cơ sở y tế đang phải chịu gánh nặng về kinh tế bởi căn bệnh này. Tại Bệnh viện đa khoa Tâm trí Đồng Tháp, trung bình hằng tháng điều trị trên 330 bệnh nhân ĐTĐ, chiếm trên 12,5% bệnh lý nội khoa đến khám tại đây.

Nguyên nhân chết của bệnh ĐTĐ là do biến chứng, trong đó biến chứng tim mạch và biến chứng suy thận giai đoạn cuối là nguyên nhân đáng kể với khoảng 50% bệnh nhân ĐTĐ trên toàn cầu phải lọc máu nhân tạo. Ngoài ra là biến chứng tắc mạch chi, thần kinh ngoại vi, đau nhức dai dẳng, nhiễm trùng hoại tử dẫn đến phải cắt cụt chân trở nên tàn tật, mắt gây mù lòa và nhiều biến chứng cấp tính khác đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bệnh ĐTĐ được chẩn đoán dễ dàng bằng những triệu chứng nghi ngờ và làm xét nghiệm máu rất đơn giản tại các cơ sở y tế có trang bị máy xét nghiệm. Gần đây, qua xét nghiệm tổng quát tầm soát bệnh định kỳ hằng năm, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp đã phát hiện nhiều trường hợp rối loạn dung nạp glucose (có thể chuyển thành bệnh ĐTĐ) và hướng dẫn áp dụng chế độ ăn và sinh hoạt điều độ nên nhiều người đã khỏi bệnh, không cần điều trị thuốc. Cũng có những trường hợp phát hiện ra bệnh ĐTĐ và được điều trị sớm nên bệnh ổn định không xảy ra biến chứng.

Điều chỉnh lối sống tăng cường hoạt động thể lực và một chế độ ăn uống hợp lý có thể phòng ngừa được sự xuất hiện của bệnh ĐTĐ; đồng thời để tích cực phòng bệnh ĐTĐ chủ động, chúng ta nên đánh giá ĐTĐ thường xuyên khi có sự xuất hiện của các triệu chứng nghi ngờ và các yếu tố nguy cơ, với các trường hợp sau:

- Khi bệnh nhân đến khám một bệnh bất kỳ, tại phòng khám của bệnh viện và kiểm tra thường quy với người nhập viện.

- Khi bệnh nhân đến khám tại bất kỳ cơ sở y tế nào.

- Trong các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc khám sức khỏe tại cơ quan ít nhất mỗi năm một lần.

Ths-BS Đinh Tấn Tài,
BS.CK1 Trần Thanh Dững BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp

Chuyên mục do BỆNH VIỆN ĐA KHOA TM TRÍ ĐỒNG THÁP tài trợ.

Số 700 Quốc lộ 30, xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp

ĐT:  0673.875993 - Fax: 0673.875946

website: bvtamtridongthap.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.