Vụ 'Cháu bé 2 tuổi tử vong tại BVĐK Bình Phước': Bất ngờ với kết luận nguyên nhân gây tử vong

28/07/2014 16:28 GMT+7

(TNO) Liên quan đến cái chết bất thường của cháu Nguyễn Trần Kim Phát (2 tuổi, ngụ xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Phước, ngày 28.7, ông Nguyễn Thành Trương, Giám đốc BVĐK Bình Phước, cho biết nguyên nhân bệnh nhân tử vong được xác định là do suy hô hấp không hồi phục, có hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản.

(TNO) Liên quan đến cái chết bất thường của cháu Nguyễn Trần Kim Phát (2 tuổi, ngụ xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) xảy ra tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Phước mà Thanh Niên Online đã đưa tin, ngày 28.7, ông Nguyễn Thành Trương, Giám đốc BVĐK Bình Phước, cho biết nguyên nhân bệnh nhân tử vong được xác định là do suy hô hấp không hồi phục, có hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản (hội chứng Medelson).

Cụ thể, cháu Phát được đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Bình Phước vào lúc 12 giờ ngày 6.6 trong tình trạng có vết thương phức tạp ở mu bàn chân trái. Khi nhập viện, cháu Phát vẫn còn tỉnh, sinh hiệu ổn, vết thương rách ở cơ mu bàn chân dài khoảng 44 cm, rộng 2 cm, sâu 1 cm.

Đến 14 giờ 15 phút, bệnh viện đã chỉ định mổ cấp cắt lọc nối gân. Kíp mổ phẫu thuật chính gồm bác sĩ Trần Quốc Hùng, bác sĩ gây mê chính Phan Văn Ngọc và kỹ thuật viên gây mê là Phạm Văn Tuyến.

Khi ca mổ tiến hành gây mê cháu Phát bằng thuốc mê tĩnh mạch Propofil liều 40 mg, 5 phút sau, cháu Phát bắt đầu có hiện tượng trào ngược nhiều dịch dạ dày nên các bác sĩ ca trực mổ đã tiến hành hút dịch dạ dày rồi đặt nội khí quản nhưng tình trạng nạn nhân không cải thiện.

Theo ông Trương, đến 14 giờ 40 phút, bệnh nhân tím tái, huyết áp là 80/50 mmHg. Đến 15 giờ 30 phút, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, chi lạnh, không đo được huyết áp. Mặc dù các bác sĩ ca trực tiến hành nhiều biện pháp nhưng tình trạng cháu Phát không tiến triển nên đã thống nhất chuyển bệnh nhân ra phòng hậu phẫu để thở máy, tiếp tục tiêm thuốc theo dõi. Đến 19 giờ 30 phút, cháu Phát tử vong.

Sau khi nhân được tin báo về trường hợp của cháu Phát, ngày 10.6, bệnh viện đã thành lập đoàn công tác, tiến hành kiểm thảo tử vong toàn diện và đi đến thống nhất với kết luận trên.

Về vấn đề người nhà bệnh nhân cho rằng, các bác sĩ trong kíp trực đã tắc trách dẫn đến tử vong, ông Trương nói: “Trong quá trình tiếp nhận, khám và điều trị cho bệnh nhân cơ bản tốt, các y bác sĩ đã không vi phạm y đức. Việc bệnh nhân tử vong là do nguyên nhân khách quan, không phải lỗi của kíp mổ. Trước khi mổ bệnh nhân phải nhịn ăn, nhịn uống tuyệt đối trong 12 giờ, song thực tế người nhà đã không thực hiện triệt để. Việc thông báo cho người nhà chậm trễ không phải giấu bệnh mà do đang trong quá trình cấp cứu”.

Tuy nhiên, qua trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ly (32 tuổi), mẹ cháu Phát cũng bất ngờ với kết luận này của BVĐK tỉnh Bình Phước. Theo chị Ly, từ sau cái chết của cháu Phát, gia đình chị chưa bao giờ nhận được báo cáo kết luận này.

Chị Ly bức xúc: “Sau cái chết của con, gia đình đã nhiều lần yêu cầu cung cấp kết quả giám định pháp y nhưng không được đáp ứng. Nhiều lần bệnh viện cho người đến thương lượng và hứa sẽ bồi thường 60 triệu đồng nhưng chúng tôi không đồng ý. Nếu họ không có lỗi thì cần gì phải đến thương lượng bồi thường. Gia đình chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng làm rõ thời gian và nguyên nhân tử vong để không còn người chết oan nữa”.

Phước Hiệp

>> Bé 2 tuổi tử vong bất thường sau khi nhập viện
>> Cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi mổ gót chân
>> Cháu bé liệt tay do tắc trách của nữ hộ sinh?
>> Cán bộ tắc trách, người dân khốn khổ
>> Một trẻ sơ sinh suýt bị chôn sống vì bác sĩ tắc trách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.