Trưng bày hiện vật của các vị vua Ai Cập

28/07/2014 14:58 GMT+7

(TNO) Việc phát hiện ngôi mộ của Tutankhamun gần một thế kỷ trước làm các nhà khoa học tốn đến 10 năm để ghi chép tài liệu về các đồ vật tạo tác chôn cùng với vị vua trẻ của Ai Cập.

(TNO) Việc phát hiện ngôi mộ của Tutankhamun gần một thế kỷ trước làm các nhà khoa học tốn đến 10 năm để ghi chép tài liệu về các đồ vật tạo tác chôn cùng với vị vua trẻ của Ai Cập. Các hiện vật này từng được triển lãm tại nhiều bảo tàng trên khắp thế giới. Mới nhất là triển lãm tại bảo tàng Ashmolea Oxford với nhiều đồ trang sức, bản vẽ, đồ điêu khắc… giúp cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về các vị vua trẻ Ai Cập.

Năm 1907, Lord Carnarvon George Herbert nhờ nhà khảo cổ học và là chuyên gia về Ai Cập cổ đại là Howard Carter giám sát việc khai quật ở thung lũng các vị vua. Đến ngày 4.11.1922, nhóm của Carter tìm thấy dấu vết dẫn đến ngôi mộ Tutankhamun và đã dành nhiều tháng để lập bản kê biên các hiện vật ở tiền sảnh. Đến tháng hai năm sau thì các nhà khảo cổ mở phòng chôn cất và tìm thấy quan tài.

Howard Carter đã ghi chép cẩn thận quá trình khảo sát, nghiên cứu trong cuốn nhật ký của mình. Triển lãm ở Ashmoleum lần này với chủ đề Khám phá Tutankhamun thì quyển nhật ký được trưng bày với trang ghi là ngày 26.11.1922, Carter đã dùng từ ”tuyệt vời” để mô tả khám phá của mình.

Carter đã đánh số cho từng đồ vật, con số lên đến 5.398, mô tả từng mục cụ thể trên các thẻ. Rất đáng tiếc là Carter đã qua đời trước khi các hạng mục được hoàn thành.

Tutankhamun là vị Pharaoh Ai Cập triều đại thứ 18, cai trị từ năm 1332-1323 trước Công nguyên. Ông là con trai của Akhenaten và lên ngôi khi mới 9 hoặc 10 tuổi. Ông kết hôn với người chị là Akhesenpaaten và qua đời khi mới 18 tuổi, chưa xác định được nguyên nhân cái chết này.

Rất nhiều hiện vật trưng bày được mượn từ bảo tàng Metropolitan, từ New York… Trong đó có một cái đầu của Tutankhamun được tạo hình từ đá vôi có niên đại 1322 trước Công nguyên, một khối đá vôi khác với dấu vết của sơn mô tả hình ảnh nữ hoàng Neferitit có niên đại 1345 trước Công nguyên.

Triển lãm kéo dài từ 24.7 đến 2.11.2014, theo Daily Mail.

Tạ Xuân Quan

>> Xác ướp Ai Cập lộ diện qua máy quét CT
>> Nhiều người Ai Cập cổ đại bị bệnh thiếu máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.