Thói quen tốt cho sức khỏe

29/07/2014 02:20 GMT+7

Ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên, đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ... Đó là những thói quen tuyệt vời để duy trì một cuộc sống lành mạnh. Ngoài ra, còn một số cách hữu ích khác.

Ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên, đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ... Đó là những thói quen tuyệt vời để duy trì một cuộc sống lành mạnh. Ngoài ra, còn một số cách hữu ích khác.

 Đi bộ thường xuyên rất có ích cho hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock d
Đi bộ thường xuyên rất có ích cho hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

Cho thức ăn ra đĩa, tô. Một thói quen nghe có vẻ lạ, nhưng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư não, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và vô sinh, đó là cho thức ăn ra đĩa hoặc tô thay vì ăn trực tiếp trong các hộp nhựa. Một loạt các nghiên cứu trong nhiều năm qua đã dẫn ra một số lo ngại về những tác động tiềm ẩn của chất bisphenol A (BPA) - hóa chất sử dụng để làm lớp lót trên các sản phẩm đóng hộp, như nhựa cứng - tới các căn bệnh kể trên.

Đi bộ đường dài. Đừng tiếc tiền mua một đôi giày thích hợp cho việc đi bộ. Các nhà khoa học ở Nhật Bản cho biết thói quen đi bộ giúp con người thư giãn và tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch sau khi tiến hành theo dõi những người đàn ông đã trải qua 6 giờ đi bộ trên một quãng đường dài. Những người này được báo cáo, nồng độ các “tế bào sát thủ” chống lại bệnh ung thư có sẵn trong cơ thể tăng lên đáng kể chỉ sau 2 ngày thực hiện thói quen ấy. Nếu một vài ngày lang thang không phù hợp với lịch trình của bạn, hãy tìm kiếm bất cứ cơ hội nào có thể để đi bộ. Đây được xem là liều thuốc tự nhiên có tác dụng giảm stress tuyệt vời nhất.

Giao tiếp. Bằng những việc đơn giản như gặp gỡ bạn bè để ăn trưa, trò chuyện hay tán gẫu có thể kéo dài thêm cuộc sống, kết luận của một nghiên cứu công bố trên tạp chí Epidemiology and Community Health, Mỹ. Theo các nhà nghiên cứu, kết thân với bạn bè tốt có thể giúp kéo dài tuổi thanh xuân bởi mối dây liên hệ này có ảnh hưởng tốt đến các hành vi lành mạnh. Bạn bè tốt có thể giúp chống lại trầm cảm, đối phó với sự mất mát tinh thần, và giữ cho chúng ta khỏi bị cô lập khi già.

Nắm đấm. Khi bị ức chế hay bức xúc việc gì đó, có thể sử dụng tới nắm đấm. Tốt nhất là chuẩn bị sẵn bao cát trong nhà hoặc những tấm nệm dày để trút cơn thịnh nộ khi cần thiết. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Psychosomatic Medicine, giữ chặt cơn thịnh nộ trong lòng có thể khiến giấc ngủ trở nên kém chất lượng. Và ngủ không được có thể gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ của bệnh trầm cảm và làm cạn kiệt năng lượng cơ thể.

Làm việc nhà. Một trong những thói quen mang lại niềm vui và kéo dài tuổi thọ là dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp. Các nhà nghiên cứu ở Scotland nhận thấy rằng những người tham gia vào công việc gia đình mỗi ngày sống lâu hơn những người lười biếng, có thể do việc vận động giúp đốt cháy calo và tốt cho tim.

Ngủ nhiều giấc ngắn trong ngày. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng giấc ngủ ngắn cải thiện chức năng nhận thức, trí nhớ và sự tỉnh táo. Theo Msn, một nghiên cứu ở Hy Lạp cho thấy những người ngủ được 30 phút vào buổi trưa có thể giảm được 37% nguy cơ đau tim gây tử vong, nhờ giấc ngủ ngắn có tác dụng cắt giảm những căng thẳng gây tổn hại cho tim. 

Hạ Yên

>> Thói quen tốt cho phụ nữ
>> Thói quen tốt trong mùa cúm
>> Những thói quen tốt duy trì sức khỏe
>> 5 thói quen tốt khi sử dụng máy vi tính
>> Loạt phim giáo dục thói quen tốt cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.