Học sinh Việt Nam thắng lớn tại Olympic Hóa học quốc tế

28/07/2014 19:29 GMT+7

(TNO) Chiều nay 28.7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự buổi lễ.

>> 291 thí sinh tham dự Olympic hóa học quốc tế tại VN
>> Khai mạc cuộc thi Olympic hóa học quốc tế tại Việt Nam
>> Olympic Hóa học quốc tế sắp diễn ra tại Việt Nam
>> Gần 300 học sinh tham dự Olympic hóa học quốc tế tại VN

Đoàn học sinh Việt Nam có 4 học sinh tham dự thì cả 4 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Nữ sinh Việt Nam đạt điểm cao nhất

Có tới 183 huy chương các loại và 10 giải khuyến khích được trao cho các thí sinh tại lễ bế mạc IChO. Trong đó có 28 huy chương vàng, 63 huy chương bạc và 92 huy chương đồng.

28 thí sinh đoạt huy chương vàng đến từ các nước Việt Nam, Rumani, Mỹ, Trung Quốc, Séc, Xlovakia, Hàn Quốc, Nga (đoàn của Nga có 3 thí sinh đoạt huy chương vàng), Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore…

Hai học sinh Việt Nam giành huy chương vàng là em Phạm Ngân Giang và Phạm Mai Phương, đều là học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đặc biệt, em Ngân Giang là một trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất toàn kỳ thi.

Hai thí sinh đoạt huy chương bạc là Đoàn Quốc Hoài Nam, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế và Đỗ Việt Hưng, Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

Tại buổi lễ bế mạc, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Duy Cam - Trưởng ban tổ chức cuộc thi IChO 2014 cho biết: “Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam đã khép lại với nhiều thành công rực rỡ. Những lời nhận xét tốt đẹp của bạn bè quốc tế về các hoạt động của IChO 2014 là niềm động viên vô cùng to lớn với chúng tôi. Hoạt động của IChO 2014 đã để lại trong lòng các bạn quốc tế những hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Còn với chúng tôi cũng sẽ luôn nhớ đến những khuôn mặt hồn nhiên, trong sáng và thông minh của các bạn”.

 nữ sinh đạt điểm cao nhất
Niềm vui của nữ sinh Phạm Ngân Giang - Ảnh: Ng.Hùng

Những nhà khoa học xuất sắc trong tương lai

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào mừng học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IChO 46 tại Việt Nam và khẳng định: “Hóa học là một trụ cột quan trọng của khoa học cơ bản… Trong kỷ nguyên khoa học công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ ngày nay, sự phát triển của khoa học hóa học sẽ tiếp tục là lĩnh vực khoa học được quan tâm, thúc đẩy ở cả tầm quốc gia và toàn cầu. Ở Việt Nam, GD-ĐT và khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển và trọng dụng những tài năng khoa học công nghệ, trong đó có những tài năng về hóa học”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Để phát triển khoa học hóa học rất cần những con người tài năng với niềm đam mê mãnh liệt trong nghiên cứu sáng tạo. Cuộc thi Olympic hóa học quốc tế cũng là dịp để phát hiện những tài năng, đồng thời tôn vinh và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học hóa học… Cuộc thi cũng là môi trường tốt để các em học sinh học hỏi lẫn nhau và chia sẻ niềm đam mê khoa học". Qua tham quan thắng cảnh giao lưu và tiếp xúc với những người dân bình dị, yêu chuộng hòa bình, Thủ tướng hy vọng rằng, hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam sẽ là những ký ức tốt đẹp lắng sâu trong mỗi em học sinh.

Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng rằng nhiều em tham dự kỳ thi lần này sẽ trở thành những nhà khoa học xuất sắc, những nhà lãnh đạo, quản lý tài năng, thành đạt,… cống hiến to lớn cho sự thịnh vượng của đất nước mình, góp phần cho hợp tác phát triển giữa các quốc gia, các dân tộc và mang lại hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc cho nhân loại.

 Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao
Học sinh Việt Nam đã làm rạng danh đất nước vì những thành tích cao quý - Ảnh: Ngọc Thắng

IChO 2014 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 29.7.2014, thu hút sự tham dự của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 524 người, trong đó có 291 thí sinh dự thi.

Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 47 năm 2015 sẽ được tổ chức tại Azecbaijan - nước đã tham gia IChO từ năm 1999.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.