‘Em sẽ đi làm thêm để mẹ bớt gánh nặng’

28/07/2014 17:56 GMT+7

(TNO) Đó là tâm sự của chàng thủ khoa khối A, Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, Nguyễn Duy Sơn (18 tuổi, học sinh Trường THPT Sao Nam, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) khi sắp bước chân vào giảng đường.

Nguyễn Duy Sơn phụ mẹ quay chỉ mỗi ngày
Nguyễn Duy Sơn phụ mẹ quay chỉ mỗi ngày 

Duy Sơn thi vào ngành kinh doanh quốc tế với tổng điểm 26,5 (chỉ kém thủ khoa toàn trường thi khối A1 0,5 điểm).

Sơn cho biết, từ nhỏ em đã thích trở thành một người làm kinh tế để kiếm được nhiều tiền phụ giúp ba mẹ đã già yếu.

“Thế nên đứng trước việc chọn nghề, em đã không ngần ngại chọn ngành kinh doanh”, Sơn nói.

Nhà Sơn là hộ cận nghèo trong nhiều năm qua nên để nuôi được anh trai đi học đại học là điều hết sức vất vả đối với ba mẹ em.

Hằng ngày, ba em là ông Nguyễn Năm (60 tuổi) phải dậy sớm đi phụ hồ, mẹ em chăm chỉ quay chỉ để bán cho các xưởng dệt nhưng thu nhập của gia đình chỉ khoảng gần 200.000 đồng/ngày.

Thấy gia cảnh khó khăn nên Sơn sớm ý thức phải học tập thật tốt. Ngoài giờ học, Sơn thường về nhà phụ mẹ quay chỉ để bán.

“Mẹ em thường xuyên đau ốm nên bữa làm bữa nghỉ, thu nhập không đáng là bao. Thế nên, em cũng không học thêm gì cả để mẹ bớt khổ. Rảnh thì em về nhà tự học rồi giúp mẹ để mẹ vui Lòng”, Sơn tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Nhành (52 tuổi, mẹ Sơn) cho biết quanh năm bám 2 sào ruộng nhưng cả nhà vẫn không đủ ăn vì thường phải bán bớt lúa để lo toan, trang trải sinh hoạt khác của gia đình. Để có tiền cho anh trai Sơn đi học, hiện gia đình nợ nhiều nơi với số tiền hàng chục triệu đồng.

“Nghe Sơn đậu đại học tui cũng mừng nhưng lại thấy lo hơn. Sắp tới, Sơn nhập trường chắc chắn sẽ vay mượn để đóng học phí, còn khoản chi tiêu cho Sơn, tui vẫn chưa biết phải xoay thế nào. Mọi việc phải nhờ cậy vào đồng tiền công phụ hồ ba nó mà thôi…”, bà Nhành buồn giọng.

Biết hoàn cảnh gia đình của Sơn khó khăn nên hàng xóm nghe tin em đậu đại học ai cũng mừng. Khi Sơn ôn thi, nhiều người hàng xóm tốt bụng đã cho Sơn ít sữa, gói mì tôm để dằn bụng khi phải thức khuya hàng đêm.

“Em tính rồi, khi ra Đà Nẵng, em sẽ đi làm thêm ngay để mẹ bớt gánh nặng”, vừa quay khung chỉ, Sơn vừa tâm sự.

Chàng thủ khoa cho biết bí quyết để đạt điểm cao là “không có gì ngoài việc phải chăm chỉ làm bài tập”.

Sơn cho biết, học khối A là cả một quá trình vun đắp kiến thức chứ không phải ngày một ngày hai.

“Và phải xây dựng kiến thức cơ bản thật chắc, cần cù giải các dạng bài tập từ dễ đến khó để tạo cho mình thói quen giải nhanh các bài trắc nghiệm”, Sơn nói.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

>> Chàng thủ khoa kép mê bóng đá
>> Chân dung thủ khoa
>> Thủ khoa CĐ Tài chính hải quan đạt 29,5 điểm
>> Cô thủ khoa mê sử
>> 3 chàng thủ khoa một trường đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.