Tăng cường giám sát bệnh dịch hạch

27/07/2014 03:10 GMT+7

Trước tình trạng bệnh dịch hạch thể phổi đang xảy ra ở Trung Quốc và Mỹ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chỉ đạo các trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, trung tâm y tế dự phòng của các tỉnh, TP tăng cường phòng chống loại dịch bệnh này.

Cụ thể, giám sát chặt đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập khẩu từ vùng đang có dịch hạch thể phổi vào nước ta; phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra giám sát chặt việc nhập khẩu động vật qua biên giới; tăng cường giám sát và xử lý các vật chủ trung gian truyền bệnh dịch hạch trên các phương tiện vận tải và khu vực cửa khẩu; tăng cường vệ sinh môi trường khu vực cửa khẩu - loại bỏ chất thải, rác và nguồn cung cấp thực phẩm động vật gặm nhấm.

Tại Trung Quốc mới đây có một trường hợp khởi phát bệnh sốt, ho, tử vong sau 1 ngày sau nhập viện, kết quả xét nghiệm là ca dịch hạch thể phổi. Còn 4 trường hợp mắc bệnh ở Mỹ, theo thông báo của cơ quan chuyên môn nước này vào ngày 21.7, thì 3 bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi, trường hợp còn lại không rõ triệu chứng. Cả 4 bệnh nhân này đều tiếp xúc với chó bị bệnh (con chó này đã chết ngày 26.6, có biểu hiện lâm sàng và bệnh lý của bệnh dịch hạch thể phổi). Theo Cục Y tế dự phòng, tại VN 12 năm trở lại đây không ghi nhận ca dịch hạch nào. Hai ca mắc bệnh lần gần nhất vào tháng 8.2002.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.