Nga, Úc dự tính thiết lập điều tra quốc tế về MH17

27/07/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Úc Tony Abbott vào hôm 26.7 thảo luận về cách thức thiết lập một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Úc Tony Abbott vào hôm 26.7 thảo luận về cách thức thiết lập một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine.


Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đứng cùng Tổng thống Chile Sebastian Pinera trong một sự kiện của khối APEC tại Indonesia hồi năm 2013 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm, cả hai nguyên thủ “đã trao đổi quan điểm về các khía cạnh trong việc tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập và khách quan” về vụ rơi máy bay MH17, AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin.

Cả hai ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyền tiếp cận toàn diện hiện trường máy bay rơi và sự hợp tác của tất cả các quốc gia tham gia điều tra.

Chuyến bay MH17 được cho là đã bị bắn hạ khi đang bay ở khu vực miền đông Ukraine vào hôm 17.7. Trong tổng số 298 người có mặt trên chuyến bay xấu số có 28 công dân Úc.

Thủ tướng Úc Abbott đã cáo buộc phe ly khai Ukraine cố tình phong tỏa hiện trường máy bay rơi để che giấu bằng chứng cho thấy chính phe này đã bắn hạ chiếc máy bay dân sự.

Ông đã kêu gọi thế giới gây áp lực buộc Moscow hỗ trợ điều tra vụ việc và nói rằng Nga không thể “phủi tay” trong vụ rơi máy bay này.

Được biết, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định MH17 đã bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không BUK của phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine, đồng thời tố cáo chính Nga đã tuồn loại vũ khí này cho phe ly khai.

Nhưng phía Nga phủ nhận cáo buộc trên và tố cáo ngược lại rằng đã có một chiến đấu cơ của quân đội chính phủ Ukraine bay sát chiếc máy bay dân sự Malaysia ngay trước khi nó rơi.

Hoàng Uy

>> Dữ liệu từ hộp đen MH17 cho thấy máy bay bị tên lửa bắn
>> Nga, Mỹ đấu khẩu vụ MH17
>> Vụ MH17: Thủ tướng Malaysia sẽ đi Hà Lan giải quyết vụ việc
>> Con gái ông Putin rời Hà Lan vì áp lực vụ MH17?
>> Mảnh vỡ MH17 đầy vết tích 'như lỗ đạn
>> Vụ MH17: Quan chức Nga tố Mỹ bịa đặt chứng cứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.