Không thể đổ lỗi vô tội vạ

28/07/2014 03:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã bức xúc có ý kiến như vậy sau khi đọc bài Mặt đường như ruộng bậc thang đăng trên Thanh Niên ngày 27.7.

Nhiều bạn đọc đã bức xúc có ý kiến như vậy sau khi đọc bài Mặt đường như ruộng bậc thang đăng trên Thanh Niên ngày 27.7.

Không thiếu vật liệu phù hợp

Làm đường phải tính đến các yếu tố quan trọng như nền đất yếu hay cứng, thời tiết, đường dành cho loại xe nào... để sử dụng liều lượng và loại vật liệu phù hợp, mà vật liệu phù hợp để sử dụng cho các loại đường hiện nay không thiếu. Hầu như kỹ sư cầu đường nào cũng thuộc nằm lòng những chuyện này, mà sao vẫn xảy ra tình trạng nền đường võng, lún hoặc nứt nẻ, bị phá thành ổ gà, ổ trâu? Câu hỏi này rất dễ trả lời: 1. Làm thiếu trách nhiệm; 2. Ăn bớt kinh phí công trình; 3. Thông đồng xâu xé gói thầu... mới thành ra đường như vậy.

Nguyễn Dưỡng
(nguyenduong71@yahoo.com)

Làm ẩu để còn tu bổ

Tôi là kỹ sư cầu đường nên biết nhiều đơn vị thi công cố ý làm đường rất ẩu. Họ làm nền hạ của đường rất qua loa, xong phủ lớp nhựa đường mỏng. Sau đó đi làm chỗ khác. Vài năm sau, khi dư luận kêu thì chắc chắn chủ đầu tư sẽ xin kinh phí tu bổ. Vì đã quen trước, công ty thi công con đường này trước đó sẽ được giao để làm, vậy là họ bỏ túi thêm một mớ nữa.

Trần Thành
(thanhtran_ttr@gmail.com)

Hậu quả làm đường ẩu

Chạy xe trên QL1, đoạn từ ngã tư Thủ Đức về đến thị trấn An Lạc (TP.HCM) tôi quan sát thấy có nhiều đoạn lượn sóng hoặc nhựa đường nhô lên thành cục giữa đường rất nguy hiểm. Chắc chắn rằng những đoạn đó đã từng có tai nạn xảy ra do làm đường và bảo dưỡng đường ẩu. Chỉ cần lách tránh cục nhựa đường là xe bị máng vào nhau ngã xuống liền. Nên nhớ là đoạn đường này mật độ giao thông rất cao.

Công Dân
(ng_congdan1974@yahoo.com)

 Nguyễn Thái Hùng
Phải xem đường có bao nhiêu lưu lượng xe, các loại xe trọng tải thế nào, từ đó thiết kế con đường với kết cấu vật liệu phù hợp. Như vậy thì khó có thể xuống cấp nhanh. Theo tôi, đường lún chủ yếu là do lỗi thi công và giám sát.

Nguyễn Thái Hùng
(Q.7, TP.HCM)

 Phạm Hải Hưng
Làm đường tốt rất đơn giản vì hiện nay kỹ thuật và vật liệu rất hiện đại. Chuyện rất không đơn giản là các bên (chủ đầu tư, thiết kế, thi công, giám sát) có tâm để làm một con đường tốt hay không!

Phạm Hải Hưng
(Bình Dương)

An Phong
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Mặt đường như ruộng bậc thang
>> TP.HCM: Mặt đường phát nổ, nhiều người hoảng hốt
>> Đã sửa mặt đường
>> Mặt đường bỗng dưng phát nổ rồi bốc cháy
>> Mặt đường bị lõm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.