Dữ liệu từ hộp đen MH17 cho thấy máy bay bị tên lửa bắn

27/07/2014 09:33 GMT+7

(TNO) Dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraine cho thấy máy bay đã bị trúng tên lửa và hiện các điều tra viên quốc tế đang tìm hiểu loại tên lửa đã gây ra thảm kịch này.


Một thành viên thuộc phe ly khai Ukraine trưng ra 2 hộp đen được cho là của máy bay MH17 trong cuộc họp báo trước khi trao lại chúng cho đại diện chính phủ Malaysia vào hôm 22.7 - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu chưa được công bố của một trong 2 hộp đen, phần thân của chiếc Boeing 777 chở theo 298 người đã bị trúng nhiều miểng từ một vụ nổ tên lửa, hãng tin CBS (Mỹ) đưa tin ngày 27.7.

“Nó (tên lửa) đã hoạt động theo đúng thiết kế của nó, đó là bắn hạ các máy bay”, một quan chức an toàn hàng không châu u nói với hãng tin Mỹ.

Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời một chuyên gia hàng không khác, ông Tom Ballantyne, phóng viên của tạp chí Hàng không Phương Đông, cho biết hộp đen có lẽ đã ghi nhận được âm thanh của một vụ nổ.

Điều này sẽ giúp điều tra ra chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị trúng tên lửa bắn từ mặt đất hay từ một chiến đấu cơ.

“Có một khác biệt lớn giữa việc máy bay bị bắn bởi tên lửa đất đối không và bị tên lửa không đối không từ một chiến đấu cơ”, ông Ballantyne nhận xét.

Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định MH17 đã bị bắn rơi bởi tên lửa đất đối không BUK của phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine, đồng thời tố cáo chính Nga đã tuồn loại vũ khí này cho phe ly khai.

Nhưng phía Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và tố cáo ngược lại rằng đã có một chiến đấu cơ của quân đội chính phủ Ukraine bay sát chiếc máy bay dân sự Malaysia ngay trước khi nó bị rơi.

Hoàng Uy

>> Nga, Mỹ đấu khẩu vụ MH17
>> Vụ MH17: Thủ tướng Malaysia sẽ đi Hà Lan giải quyết vụ việc
>> Con gái ông Putin rời Hà Lan vì áp lực vụ MH17?
>> Mảnh vỡ MH17 đầy vết tích 'như lỗ đạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.