Dạy con làm bếp không khó

28/07/2014 06:00 GMT+7

Rất nhiều bà mẹ Việt tỏ ra ngỡ ngàng trước thông tin các trẻ em ở Nhật 4 tuổi đã được học làm bếp. Các chuyên gia giáo dục trẻ em cũng khẳng định làm bếp là một trải nghiệm học hỏi quan trọng mà trẻ nên được bắt đầu từ sớm. Nhưng bí quyết nào giúp con trẻ hứng thú và có trách nhiệm với chuyện bếp núc?

 Dạy con làm bếp không khó
Trẻ vui khi được vào bếp cùng bố mẹ - Ảnh: T.M

Bí kíp để trẻ mê làm bếp

Chị Thanh Thủy (Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM) tâm sự, chị rất ấn tượng khi báo chí đưa tin gần đây về các bà mẹ Nhật dạy con nấu ăn từ khi còn là một nhóc tì tuổi mẫu giáo. Chị cũng muốn cho cô con gái 11 tuổi và cậu con trai 6 tuổi của mình bước đầu làm quen với chuyện nấu ăn, song các cháu tỏ ra không mấy hào hứng với ý tưởng của mẹ… Thực ra, bí quyết để “dụ” con vào bếp không khó như nhiều phụ huynh nghĩ. Trẻ vốn yêu thích món ăn và luôn có sự tò mò về căn bếp - nơi vốn được coi là lãnh địa của các bà mẹ. Nhiều bà mẹ vì lo tai nạn trong bếp có thể xảy ra với con mình nên phản ứng tự nhiên là… xua trẻ khỏi bếp; dần dà, sự tò mò của trẻ không còn nữa.

 
 Dạy con làm bếp không khó

Nhãn hàng dầu ăn cao cấp Neptune đang phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh phía bắc tổ chức hội thi nấu ăn “Gia đình điểm 10”. Hội thi là một sân chơi bổ ích và là cơ hội để các thành viên trong gia đình cùng vào bếp trổ tài chế biến bữa ăn dinh dưỡng và ướp hương hạnh phúc. Đến với chương trình, các gia đình sẽ có cơ hội chia sẻ bí quyết nấu bữa cơm điểm 10 cùng hàng ngàn gia đình khác, được các chuyên gia chấm điểm, tư vấn và chia sẻ thêm kiến thức dinh dưỡng, kinh nghiệm chăm sóc gia đình, để mỗi nhà thêm trân trọng và phát huy nét đẹp truyền thống, góp phần giữ lửa góc bếp gia đình luôn hạnh phúc như điểm 10 trọn vẹn.

Theo các chuyên gia, dù trẻ ở tuổi nào bạn cũng đừng chỉ đơn thuần cảnh báo bếp là nơi nguy hiểm, mà bài học đầu tiên cho trẻ là trang bị các kiến thức an toàn khi vào bếp: từ việc rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm, đeo tạp dề tránh bẩn cho tới sử dụng dao thớt (loại phù hợp với trẻ). Sau khi hướng dẫn cho con những kỹ năng cơ bản, con bạn đã bắt đầu trở thành một phụ bếp đắc lực của bạn rồi đấy! 

Trẻ học làm chuyên gia dinh dưỡng

Hãy khởi đầu bằng những thực đơn mà con bạn khoái khẩu. Nhiều cô bé không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được mẹ thông báo cuối tuần bé được trổ tài làm món bánh pancake mà trẻ yêu thích, hay thử nghiệm một món ăn mà bé đã rất ấn tượng trong một lần đi nhà hàng với gia đình.

Một trong những phần rất lý thú mà con bạn học được nhiều kiến thức mới khi vào bếp đó là khâu chuẩn bị nguyên liệu cho các món ăn. Sau khi lên thực đơn, cùng mẹ đi chợ, bé được tham gia vào khâu chuẩn bị trước khi nấu. Đó cũng là thời điểm lý tưởng nhất để mẹ giảng giải cho con các kiến thức về thành phần món ăn.

Chẳng hạn, với món chả giò nhân tôm thịt cuốn, bé sẽ được biết tôm giàu chất đạm và là nguồn can xi rất dồi dào để phát triển xương và răng, thịt chứa các chất đạm và chất sắt, các loại rau ăn kèm cũng nhiều vitamin và khoáng chất, là sự kết hợp tuyệt vời với những miếng chả giò giòn tan thơm ngậy. Bé được mẹ truyền bí quyết chọn lựa tôm ngon, cách chọn các loại rau tươi, hướng dẫn cuốn từng cuốn chả giò cho thật chắc tay - một em bé 6 tuổi có thể tham gia cùng mẹ khâu này. Để thành công với các món chiên, xào, bé được mẹ chỉ dẫn cách để chọn nguyên liệu tốt nhất. Trong đó, dầu ăn cao cấp Neptune là một thành phần không thể thiếu trong gian bếp để mẹ và con cùng nấu một bữa cơm gia đình đạt điểm 10, vì Neptune phù hợp để chiên xào ở nhiệt độ cao, đồng thời cân đối các chất dinh dưỡng quan trọng, phù hợp cho người Việt và tốt cho sức khỏe. Với sự hướng dẫn thật trực quan và thú vị của cha mẹ qua mỗi lần cùng trẻ vào bếp, con bạn sẽ nhanh chóng trở thành các “chuyên gia dinh dưỡng nhí”. Qua đó trẻ học được các kiến thức cơ bản cho một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Được tham gia vào quá trình tạo ra các món ăn ngon lành cho cả nhà, đó là trải nghiệm rất đặc biệt của trẻ - sự hào hứng, niềm vui xen lẫn tự hào. Qua việc phụ giúp cha mẹ chuyện bếp núc hằng ngày, trẻ sẽ hiểu được nấu ăn là trách nhiệm của mọi công dân trong "vương quốc" có tên Gia Đình, và những bữa cơm ngon cũng góp phần tạo nên niềm vui cho cả nhà.

Y Linh 
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.