Chuyện xứ người: Tội dàn xếp tỷ số bóng đá

27/07/2014 03:00 GMT+7

Tòa hình sự Singapore từ chối khoản tiền thế chân đến gần 7 tỉ đồng mà kẻ hối lộ trọng tài bóng đá năm 2013 muốn chi để được tại ngoại kháng án tù giam.

Tòa hình sự Singapore từ chối khoản tiền thế chân đến gần 7 tỉ đồng mà kẻ hối lộ trọng tài bóng đá năm 2013 muốn chi để được tại ngoại kháng án tù giam.

Thẩm phán Toh Yung Cheong hôm 24.7 đã kết án doanh nhân Eric Ding Si Yang 3 năm tù giam vì tội dàn xếp cho 3 trọng tài người Li Băng ngủ với gái mại dâm tại khách sạn khi họ đến đảo sư tử để điều khiển trận đấu giữa Singapore và Ấn Độ trong khuôn khổ Cúp Liên đoàn Bóng đá châu Á hồi tháng 4.2013. Ngoài ý đồ “mua” trận bóng này, theo lời khai của các trọng tài, Ding

còn trao cho họ những video nhằm giúp họ “học” các thủ thuật xử ép để có kết quả các trận bóng ở Kuwait, Indonesia và Jordan như ý.

Không may cho ông chủ hộp đêm 32 tuổi này, vụ việc sớm bại lộ. Y bị bắt, 3 trọng tài Lebanon cũng ngồi tù tại Singapore và đã về nước sau khi thụ án. Vụ này đã làm xấu đi ghê gớm hình ảnh của Singapore, vốn gần đây bị coi là một trung tâm dàn xếp kết quả bóng đá khắp thế giới.

Cho rằng bản án 3 năm tù giam là quá nhẹ so với mức án mà họ đề nghị dành cho Ding (là 4 đến 6 năm tù giam cộng tiền phạt từ 120.000 - 300.000 SGD), các công tố viên nói rằng họ có ý định kháng án. Nhưng thẩm phán Toh giải thích, ông đưa ra mức án tù thấp hơn đề nghị là vì, mặc dù ông thừa nhận Ding là thành viên của “một đường dây có tổ chức”, nhưng các công tố viên chưa chứng minh được Ding thuộc băng đảng chuyên dàn xếp tỷ số do Dan Tan Seet Eng, hiện đang bị tạm giam, cầm đầu. Về lý do không phạt tiền, thẩm phán Toh lập luận do chưa có trận đấu nào bị dàn xếp trên thực tế và cũng chưa có bằng chứng cho thấy Ding được hưởng lợi về tiền bạc từ hành vi phạm tội của mình.

Trong khi đó, luật sư của Ding cho biết thân chủ cũng sẽ kháng án và đề nghị cho Ding được nộp tiền thế chân 400.000 SGD (gần 7 tỉ đồng) để được tại ngoại đấu tranh pháp lý. Thẩm phán Toh đã kịch liệt bác bỏ đề nghị này và yêu cầu án tù giam được thực thi ngay lập tức, vì Ding “là thành phần có nguy cơ trốn chạy cao”. Giải thích cho quyết định của mình, ông Toh đã chỉ ra cách thức mà những tội phạm dàn xếp kết quả bóng đá từng trốn khỏi Singapore, nhờ vào sự trợ giúp của các đường dây mà họ là thành viên. “Tòa án cũng có trách nhiệm xem liệu việc bỏ trốn của phạm nhân có làm tổn thương thêm hình ảnh của Singapore không”, thẩm phán Toh nói.

Quyết định này của thẩm phán Toh được các công tố viên hưởng ứng mạnh mẽ. Công tố viên Alan Loh còn chỉ ra nguy cơ bỏ trốn cao nhờ “hậu phương” ở nước ngoài của Ding, bởi tay này có vợ là người Thái và cả vợ con đều đang sống ở Bangkok. Chưa hết, trong số 400.000 SGD tiền mặt mà gia đình Ding chuẩn bị đem thế chân, có 50.000 SGD đến từ một người “bí ẩn” có thể là một “nghi can”. “Cũng không có gì bảo đảm Ding không tái phạm trong thời gian chờ kháng án”, ông Loh nói thêm.

Luật sư của Ding cho biết thân chủ sẽ kháng nghị lên tòa án tối cao cả quyết định truất quyền thế chân tại ngoại của Ding, bởi “kể cả phạm nhân trong các vụ đổi tình lấy điểm hay hợp đồng nhà nước đình đám cũng được hưởng quyền này”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Chuyện xứ người: Vụ án đứa trẻ thụ tinh nhân tạo
>> Chuyện xứ người: Bác sĩ nhãn khoa và tòa y đức
>> Chuyện xứ người: Trả thù anh trai sau 17 năm
>> Chuyện xứ người: Tội “nuôi” trẻ cho mục đích tình dục
>> Chuyện xứ người: Án ly hôn của hoa hậu và triệu phú
>> Chuyện xứ người: Công lý cho người “chết vì việc”
>> Chuyện xứ người: Ở tù vì hành hạ chó
>> Chuyện xứ người: Luật cấm ngồi xoạc chân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.