Nhậu, kẻo hết giờ !

27/07/2014 03:00 GMT+7

Đó chỉ là một trong hàng trăm tình huống mà dân mạng mường tượng ra nếu quy định bán rượu bia sau 22 giờ được thực thi.


Dân mạng chế ảnh xoay quanh đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ - Ảnh: N.H 

Quy định trên nằm trong dự thảo luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia. Ngay khi dự thảo này được đề xuất, trên các diễn đàn các thành viên đã phân tích, tám chuyện rôm rả. Ngoài một số ít thành viên viết: “Tôi đồng ý, nên cấm”, “Tôi tán thành đề xuất này của Bộ Y tế”…, khi chỉ ra tốc độ tiêu thụ rượu bia tăng mạnh nhiều năm qua, cũng như những hệ lụy do rượu bia mang lại, phần đông thành viên dựa vào nhiều nội dung trong bản dự thảo để “soi” với những phân tích chẳng những vui mà còn logic. Thế nên, Hoàng Anh nhận xét trên Facebook rằng: “Xem những bình luận của mọi người chẳng khác nào đang xem một gala cười, một chương trình hài, mà mỗi tiết mục chính là một nhận xét của thành viên”.

Theo dự thảo, việc cấm bán rượu bia từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, tuy nhiên, tại một số tuyến phố đặc biệt, một số khu du lịch như các khu phố Tây, nơi khách du lịch đến nhiều, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xem xét và cấp phép bán sau khung giờ này. Bình luận quy định này, thành viên admin24284 trang linkhay.com mường tượng đến viễn cảnh “rồi đây nhà nhà sẽ chuyển đến phố Tây mà ở, cũng có thể phường nào, khu phố nào cũng xin giấy phép trở thành khu du lịch… chỉ vì để được bán rượu bia”.

Với việc tổ soạn thảo dự luật đang nghiên cứu cụ thể, có thể sẽ áp dụng thí điểm ở một số địa phương như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Vũ Quân viết trên Facebook: “Thật ganh tị với các bạn ở những nơi khác thế nhỉ, mình ở TP.HCM, lẽ nào bị cấm thật ư”. Bạn bè thành viên này lập tức an ủi bằng cách tếu táo: “Đừng lo, không bao lâu nữa, những địa phương được “ưu tiên” trên dân số sẽ giảm mạnh, ngược lại mọi người sẽ ồ ạt nhập cư vào các tỉnh, thành không bị áp dụng thí điểm”.

Trước những lời ta thán “lẽ nào dự thảo này thành sự thật ư”, các thành viên động viên nhau “hãy yên tâm vì đã có nhiều quy định không đi vào cuộc sống, chỉ nằm trên giấy mà thôi”.

“Có gì đâu mà lo chứ, vì không ai rảnh tới mức thức tới sau 22 giờ để phạt người uống rượu đâu”, Vũ Phương bình luận trên Fan Page TCCL Group. Thành viên này còn hài hước: “Có lẽ khi dự thảo được áp dụng, tại các quán nhậu ngoài nhân viên phục vụ, khách hàng, sẽ còn có thêm bộ phận những cán bộ đi thám thính phạt những ai vi phạm”.

Nhiều thành viên tiếp tục hiến kế nhiều chiêu để “lách luật”: “Trước 22 giờ mình cứ mua sẵn rượu bia nhiều vào rồi tha hồ uống. Nếu cấm uống tại các địa điểm cấm bán thì mua sẵn đem đi chỗ khác uống. Bởi luật chỉ cấm mua bán chứ đâu có cấm sử dụng đâu mà lo”, An Hòa viết.

Cũng tại Facebook, không ít thành viên nghĩ ra chiêu làm ăn, rằng sẽ mở các khóa dạy nấu bia rượu, vì khi dự thảo được áp dụng, dự đoán sẽ có rất đông cánh mày râu đi đăng ký những khóa học nấu bia nấu rượu để tự nấu uống cho thỏa thích.

Trên webtretho.com, nhiều thành viên dự đoán không lâu nữa mặt hàng giải khát nước ngọt, nước mía, sinh tố sẽ lên ngôi, chiếm đại đa số trong… các quán bar, nhà hàng.

Dân mạng cũng kháo nhau khi đi uống rượu bia phải đem theo chứng minh nhân dân, thường xuyên mang trong người giấy kiểm tra sức khỏe để lỡ bị hỏi thì có mà trình. Và nếu đang mang thai mà ai hỏi cũng kêu chưa có. Bởi lẽ theo dự thảo, sẽ cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi; phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị bệnh lý… đều bị cấm uống rượu.

Thành viên Trường Khoa nhắn nhủ và dặn dò bạn bè trên Facebook “đừng có buồn than nữa. Ngày ấy (dự thảo được áp dụng) nếu có đến, hết giờ làm là bay ra quán nhậu liền. Uống từ chiều đến lúc đó là say bí tỉ rồi, lo gì quy định cấm”.

“Đúng đúng, nhớ nghen anh em, từ nay đi nhậu phải đi cho sớm, làm về là phải đi liền nếu không bị muốn hết giờ”, nhiều người nhấn like hưởng ứng. 

Bình luận

“Vâng. Chỉ "cấm bán", còn cho, biếu, tặng, trữ.... thì vô tư ạ”. (lethanhhang/webtretho.com)

“Giải pháp cho câu chuyện này là tăng mạnh thuế mặt hàng bia rượu”. (Long Nguyễn/Facebook)

“Cấm bán rượu, bia sau 22 giờ hả? Không khả thi. Lại thêm một quy định trên trời”. (Võ Nam Trung/Facebook)

“Một sáng kiến của ngành y tế. Chắc khả thi lắm đây”. (thanhlong/truongton.net)

Nhật Hạ

>> Tại sao chỉ cấm bán rượu bia từ sau 22 giờ?
>> TP.HCM tiếp tục đề xuất cấm bán rượu, bia sau 23 giờ
>> Nhiều cửa hàng bán rượu ngoại nhập lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.