Mỹ: Trung Quốc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, gây bất ổn

26/07/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vừa bắn thử nghiệm một loại tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các vệ tinh, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngừng những hành động gây bất ổn này.

(TNO) Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vừa bắn thử nghiệm một loại tên lửa được thiết kế để tiêu diệt các vệ tinh, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngừng những hành động gây bất ổn này.

>> Trung Quốc sắp thử tên lửa chống vệ tinh?
>> Trung Quốc chuẩn bị thử tên lửa chống vệ tinh?

 
Ảnh minh họa tên lửa Delta IV của Mỹ dùng để đưa vệ tinh vào không gian - Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết cuộc thử nghiệm trên diễn ra vào ngày 23.7, theo hãng tin AP (Mỹ) ngày 26.7.

Bà Harf cho rằng Bắc Kinh từng bắn thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh vào năm 2007, để lại hàng ngàn mảnh vỡ nguy hiểm trong không gian.

Việc Trung Quốc tiếp tục phát triển và thử nghiệm các hệ thống tên lửa chống vệ tinh đe dọa an ninh lâu dài và sự bền vững của một không gian mà tất cả các quốc gia đều phụ thuộc vào, bà Harf.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng cuộc thử nghiệm một hệ thống tên lửa đánh chặn của nước này đã được tiến hành thành công vào ngày 23.7.

Mặc dù Tân Hoa xã không tiết lộ đây là một hệ thống tên lửa diệt vệ tinh, nhưng cho rằng những cuộc thử nghiệm như thế này có thể giúp tăng cường sức mạnh hệ thống phòng không chống lại các tên lửa đạn đạo.

Trung Quốc tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh vào ngày 23.7, đúng vào ngày không quân Mỹ phóng các vệ tinh do thám mới.

Hai vệ tinh Mỹ được phóng vào quỹ đạo ở tầm cao lần đầu tiên trong Chương trình Nhận thức tình huống không gian quỹ đạo địa tĩnh (GSSAP).

Tên lửa Delta IV mang theo vệ tinh do thám được phóng từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) vào quỹ đạo cách trái đất 35.900km, nơi có các vệ tinh then chốt của Mỹ.

Phát biểu trước phóng viên, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không gian của Không quân Mỹ William Shelton ngày 23.7 cho rằng vệ tinh do thám giúp bảo vệ những tài sản quý báu của Mỹ.

GSSAP trước đây vốn là một chương trình tuyệt mật, nhưng tướng Shelton đã công bố thông tin về chương trình này vào tháng 2.2014.

Ông Shelton cho rằng quân đội Mỹ bây giờ đã công khai chương trình này bởi vì Washington muốn gửi một thông điệp đến những quốc gia âm mưu phá hoại mạng lưới vệ tinh của mình.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 25.7 cho rằng Mỹ phóng hai vệ tinh mới này là nhằm do thám chương trình không gian của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Không quân Mỹ sẽ phóng các vệ tinh do thám mới
>> Mỹ tiết lộ chương trình vệ tinh do thám
>> Cuộc chạy đua chiến tranh không gian
>> Chiến tranh không gian" Nga - Mỹ
>> Bí ẩn 'bọ' Mỹ trong vệ tinh do thám Pháp
>> Dùng vệ tinh đếm cá voi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.