Máy bay Air Algerie rơi có thể do thời tiết xấu

26/07/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy và nguyên nhân vụ rơi máy bay làm 116 người chết này có thể là do thời tiết xấu.

(TNO) Tất cả 116 người bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay hãng Air Algerie ở Mali ngày 24.7. Hộp đen máy bay đã được tìm thấy và nguyên nhân vụ rơi máy bay có thể là do thời tiết xấu.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay hãng Air Algerie - Ảnh: Reuters

Khi những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ rơi máy bay được công bố, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25.7 phát biểu trên truyền hình: “Thật đau buồn, không có ai sống sót”, theo AFP.

Chính quyền Pháp và hãng hàng không Air Algerie (Algeria) đưa ra hai con số người thiệt mạng trái ngược nhau, 116 và 118 người, trong đó có 54 công dân Pháp.

Quân đội Pháp đã công bố những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ máy bay MD-83 (McDonnell Douglas 83) rơi ở Mali vào ngày 24.7, với những mảnh vỡ máy bay nằm vương vãi khắp nơi.

“Rất khó để khôi phục được bất kỳ thứ gì, cả các thi thể nạn nhân nữa, bởi vì chúng tôi chỉ có thể thấy được những phần thi thể nạn nhân”, tướng Gilbert Diendiere của Quân đội Burkina Faso cho biết.

Ông Diendiere là một thành viên trong phái đoàn được Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore cử đến hiện trường vụ rơi máy bay tại vùng Gossi, Mali gần biên giới Mali-Burkina Faso.

“Các mảnh vỡ nằm vương vãi trong một khu vực rộng 500 m do máy bay có thể đã rơi xuống mặt đất rồi nảy bật lên”, ông Diendiere nói.

Tổng thống Hollande cũng cho hay hộp đen máy bay đã được tìm thấy.

Mức độ thảm họa ngày càng trở nên rõ ràng khi có thông tin cho rằng một gia đình 10 người Pháp đã thiệt mạng, theo AFP.

“Thật khủng khiếp. Cả một gia đình thiệt mạng”, ông Patrice Dunard, thị trưởng của thành phố Gex, nơi gia đình này sinh sống.

Và cộng đồng thị trấn nhỏ Menet ở miền trung nước Pháp đã bàng hoàng khi biết tin cả một gia đình 4 người sống tại đây đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, một đôi vợ chồng cùng một đứa con trai 14 tuổi và một đứa con gái 10 tuổi tên Chloe.

Bà Denise Labbe, một quan chức ở Menet, cho biết Chloe từng nói với giáo viên rằng cô bé rất sợ đi máy bay vì đây là lần đâu tiên.

Chiếc MH-83, của hãng hàng không tư nhân Swiftair (Tây Ban Nha) do Air Algerie thuê lại để vận hành, đã rơi sau khi cất cánh từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso để đến thủ đô Algiers của Algeria.

Hai phi công Tây Ban Nha là những người đầy kinh nghiệm, theo nghiệp đoàn phi công dân sự Sepla của Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết điều kiện thời tiết có thể là nguyên nhân vụ tai nạn. Còn Tổng thống Hollande nhấn mạnh không loại trừ bất kỳ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này.

Hiện Pháp có hiện diện quân sự hùng hậu tại Mali sau khi Paris hồi năm rồi điều binh sĩ sang Mali để chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan và phiến quân Tuareg.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay 180 binh sĩ Pháp và Mali đã có mặt tại hiện trường rơi máy bay, cùng 40 binh sĩ Hà Lan đến từ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Mali.

“Nhiệm vụ của họ là nhằm đảm bảo an toàn cho hiện trường vụ rơi máy bay để các điều tra viên có thể thu thập các thông tin phục vụ công tác điều tra”, ông Drian cho hay.

Phúc Duy

>> Vụ rơi máy bay Air Algerie ở Mali: Pháp điều quân đến bảo vệ hiện trường
>> Xác máy bay hãng Air Algerie chở 116 người được phát hiện ở Mali, không ai sống sót
>> Quan chức Pháp: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Air Algerie ở Mali
>> Quan chức Algeria: Máy bay Air Algerie đã rơi
>> Máy bay mất tích của Air Algerie rơi ở Niger?
>> Một máy bay của hãng Air Algerie bị mất liên lạc ở Tây Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.