Dịch chuyển giàn khoan chưa phải là bước đi cuối cùng của Trung Quốc

26/07/2014 10:54 GMT+7

(TNO) Việt Nam cần chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với một Trung Quốc không bao giờ chịu công nhận mình làm sai và việc giàn khoan Hải Dương-981 được dịch chuyển ra khỏi vùng biển Việt Nam chưa phải là kết thúc của câu chuyện.

(TNO) Việt Nam cần chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với một Trung Quốc không bao giờ chịu công nhận mình làm sai và việc giàn khoan Hải Dương-981 được dịch chuyển ra khỏi vùng biển Việt Nam chưa phải là kết thúc của câu chuyện.

>>Toàn cảnh vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 ở biển Đông


Từ trái qua: luật sư Pierre Schifferli (Thụy Sỹ), bà Jeanne Mirer (Chủ tịch Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế), Giáo sư Alexander Yankov (nguyên thành viên của Tòa án quốc tế về Luật biển) - Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Đó là cảnh báo của các chuyên gia tham dự hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam” do Đại học Luật TP.HCM tổ chức sáng nay 26.7 tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM).

 
Mặc dù giàn khoan Hải Dương-981 đã tạm dịch chuyển khỏi vùng biển Việt Nam, không ai biết trước Trung Quốc sẽ làm gì tiếp theo mà tôi cho rằng Bắc Kinh sẽ không dừng lại...
Jeanne Mirer
Chủ tịch Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế

Trong buổi họp báo chiều 24.7 tại Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết hiện giàn khoan Hải Dương-981 đã được Trung Quốc dịch chuyển khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thế nhưng, trao đổi với Thanh Niên Online bên lề hội thảo, bà Jeanne Mirer, Chủ tịch của Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế (IADL), nói: “Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận mình làm sai, kể cả những cái sai mà cộng đồng thế giới lên án mạnh mẽ như việc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Và tham vọng của một nước cho mình quyền bất tuân luật pháp quốc tế vẫn còn đó”.

Bà Mirer nói tiếp: “Do vậy, mặc dù giàn khoan Hải Dương-981 đã tạm dịch chuyển khỏi vùng biển Việt Nam, không ai biết trước Trung Quốc sẽ làm gì tiếp theo mà tôi cho rằng Bắc Kinh sẽ không dừng lại. Vì vậy, ngay cả khi Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan, vẫn vô cùng cần thiết để quy tụ các chuyên gia luật pháp quốc tế nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất để đối phó với những bước đi tiếp theo rất khó lường của Bắc Kinh”.

Đồng quan điểm trên, luật sư Pierre Schifferli (Thụy Sỹ) cảnh báo: “Việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan vẫn chưa phải là kết thúc của câu chuyện. Điều cần kíp là cần phải thống nhất hành động nào tiếp theo để ngăn chặn những động thái tương tự trong tương lai của Bắc Kinh. Biện pháp pháp lý là một lựa chọn, nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua nhiều khả năng khác”.

Giáo sư Alexander Yankov, nguyên thành viên của Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) đúc kết: “Một khi đã đạt được đồng thuận về các hành động đó, chúng ta cần phải tiến hành ngay. Ngay từ hôm nay hoặc ngày mai. Tôi e rằng thậm chí nếu để đến ngày kia cũng đã là quá muộn”.

An Điền

>> Giàn khoan Hải Dương-981 đã dịch chuyển khỏi vùng biển của Việt Nam
>> Mỹ hoan nghênh Trung Quốc dời giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam
>> Giàn khoan Hải Dương-981 dịch chuyển ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam
>> Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.