Đi xa, nhìn gần

26/07/2014 03:20 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà chuyến thăm 5 nước Mỹ La tinh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Trung Quốc đã định hình lợi ích chiến lược trước mắt và lâu dài ở khu vực này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tới thăm khu vực và mở ra thời kỳ quan hệ mới với nhiều đối tác ở đây. Bắc Kinh lo ngại phải ganh đua ảnh hưởng với Tokyo, nhất là khi ông Abe đang rất tích cực gây dựng vai trò và ảnh hưởng lớn hơn cho Nhật Bản. Chưa kể Nhật lại rất gắn bó với Mỹ.

Ông Abe là thủ tướng Nhật Bản đầu tiên trong hơn 10 năm qua tới thăm khu vực, với các điểm đến Mexico, Trinidad và Tobago, Chile, Colombia và Brazil. Ngoài ra, ông sẽ tham dự hội nghị cấp cao đầu tiên giữa Nhật và 14 thành viên tổ chức Cộng đồng các quốc gia Caribe. Thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại là mục tiêu hàng đầu của chuyến công du khi kinh tế Nhật Bản rất cần động lực tăng trưởng mới, cũng như cần thị trường và đối tác. Vì những nhu cầu này mà Thủ tướng Abe phải khai phá cả nơi xa như châu Phi và khu vực Mỹ La tinh.

Tranh thủ những nước Mỹ La tinh còn rất quan trọng với Nhật trong việc theo đuổi ý định bước vào hàng ngũ thành viên thường trực HĐBA LHQ. Đây là một trong những cách để Nhật đối phó sự cản phá của Trung Quốc và ngần ngại của Mỹ. Cả hai nước đều không muốn cải tổ theo hướng những đặc quyền lâu nay của họ trong HĐBA bị thay đổi hoặc chia sẻ cho thành viên mới. Những lợi ích thiết thực nói trên rất đáng để ông Abe cất công đi xa.

La Phù

>> Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc
>> Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.