Cục Hàng không yêu cầu siết chặt an toàn bay

26/07/2014 02:20 GMT+7

Sau liên tiếp các vụ tai nạn hàng không trên thế giới liên quan đến nguyên nhân thời tiết, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay, hôm qua, Cục Hàng không VN đã ban hành chỉ thị về đảm bảo an toàn bay.

* Sự cố an toàn bay 6 tháng đầu năm tăng 28,5%

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng hàng không thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất một sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dày đặc trên diện rộng...) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp. Nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn. Các hãng phải chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh, quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất. Các sân bay phải tăng cường quan trắc, báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát cụ thể kế hoạch bay của từng chuyến.

* Theo thông tin từ Cục Hàng không, 6 tháng đầu năm nay, tổng số sự cố an toàn bay tăng 28,5% so với cùng kỳ (144 vụ), số lượng sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn ở mức E và D tăng hơn 33,3%, nhưng số lượng nguy cơ uy hiếp nghiêm trọng lại giảm 2 vụ, tương đương 20%. Theo đánh giá, ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố chủ yếu vẫn do các hãng hàng không liên quan đến công tác bảo đảm kỹ thuật (66 vụ, chiếm 46% tổng số vụ), yếu tố con người, nhân viên hàng không giảm mạnh (14 vụ, chiếm tỷ trọng 9,7%). Dù số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm sâu (5 vụ so với 18 vụ cùng kỳ năm 2013), nhưng lỗi của tổ bay, nhân viên kiểm soát không lưu, điều độ... lại gây ra 3/4 sự cố nghiêm trọng. Sự cố do chim, vật nuôi, vật ngoại lai cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2013. Đặc biệt lỗi hệ thống gây ra 2/4 vụ nghiêm trọng (vụ vận chuyển nhầm khách đi Cam Ranh ngày 19.6 và cấp nhầm huấn lệnh khiến 2 máy bay suýt va chạm ngày 27.6), số vụ do hành khách không tuân thủ an toàn cũng tăng mạnh (14 vụ so với 4 vụ cùng kỳ năm 2013).

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.