Vụ 2 máy bay suýt va chạm: Kỷ luật hàng loạt cá nhân liên quan

25/07/2014 11:24 GMT+7

(TNO) Tối qua 24.7, Cục Hàng không VN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng loạt cá nhân trong sự cố nghiêm trọng dẫn đến 2 máy bay suýt va chạm tại sân bay Đà Nẵng ngày 27.6.

Kíp trưởng Phan Nho Quang chịu mức phạt cao nhất với 45 triệu đồng, bị thu hồi giấy phép và kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng. Ông Quang chịu mức phạt nặng trên do mắc hàng loạt lỗi như bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có giấy phép, năng lực chuyên môn trực tiếp điều hành hoạt động bay; không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến việc kiểm soát viên thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC595.

 2 máy bay suýt va chạm
Sự cố 2 máy bay suýt va chạm được đánh giá là uy hiếp nghiêm trọng
an toàn hàng không - Ảnh minh họa

Ngoài ra, vào thời điểm có máy bay cất/hạ cánh, kíp trưởng Quang lại bố trí kiểm soát viên hiệp đồng Hà Thúc Hoàng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số radar dẫn đến không duy trì liên tục vị trí trực hiệp đồng trong khi đang có hoạt động bay. Sau khi sự cố xảy ra, ông Phan Nho Quang không ghi sự cố vào Sổ Nhật ký không lưu, mà 6 ngày sau mới có bản tường trình, chậm 2 ngày so với quy định.

Đối với nữ kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh, người trực tiếp ra huấn lệnh sai gây sự cố, bị kéo dài thời gian thực tập 1 năm.

Công ty Quản lý bay miền Trung bị phạt 30 triệu đồng vì bố trí kiểm soát viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh chưa có Giấy phép, năng định, chưa được đánh giá trình độ tiếng Anh trực tiếp điều hành hoạt động bay.

Đặc biệt, 2 lãnh đạo Trung tâm kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp để kiểm soát viên không lưu thực tập làm việc sai quy định là ông Trương Công Tuấn, Trưởng Trung tâm, bị phạt 15 triệu đồng và ông Ngô Xuân Vĩnh, Phó trưởng Trung tâm, bị phạt 7,5 triệu đồng. Ông Lâm Quang Thông, Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật (trực lãnh đạo ngày 27.6), và ông Đào Xuân Tú, Phó giám đốc phụ trách không lưu bị nghiêm khắc phê bình và cắt thưởng an toàn hàng không 6 tháng đầu năm.

Theo yêu cầu của Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo của tổng công ty. Cục Hàng không còn đề nghị Bộ GTVT phê bình ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên; khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với tư cách là người đứng đầu.

>> Vụ hai máy bay của JPA và VNA suýt va chạm: Kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép
>> Máy bay của Jestar Pacific suýt va chạm với máy bay Vietnam Airlines
>> Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.