Tuyến metro số 1: Lắp đặt hệ thống quan trắc chuyển động các tòa nhà xung quanh

25/07/2014 20:35 GMT+7

(TNO) Nhà thầu khi thi công tuyến metro 1 sẽ phải lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Khi các tòa nhà xảy ra chuyển vị với trị số vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công.

(TNO) Chiều nay 25.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc triển khai thi công gói thầu 1b - xây dựng đoạn metro ngầm từ nhà ga Nhà hát TP đến Ba Son, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Mặt bằng tổng thể khu vực nhà ga Nhà hát TP - Ảnh: Mai Vọng
Mặt bằng tổng thể khu vực nhà ga Nhà hát TP - Ảnh: Mai Vọng

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan phải đảm bảo công tác thi công thật an toàn, và vệ sinh môi trường phải sạch sẽ. Được biết, gói thầu này sẽ do Liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) thi công.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, từ ngày 22.7 đến nay Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức phân luồng giao thông trên khu vực thi công, đồng thời triển khai công tác rào chắn, chuẩn bị mặt bằng, để nhà thầu bắt đầu thi công từ đầu tháng 8 tới.

Theo kế hoạch, đoạn đi ngầm này được khởi công trước phần nhà ga Nhà hát TP với mục tiêu phấn đấu hoàn thành một phần nhà ga trên đường Nguyễn Huệ, để hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án Nâng cấp đường Nguyễn Huệ, do Sở GTVT TP.HCM thực hiện, chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.2015). Tiếp sau đó, nhà thầu sẽ thi công phần còn lại của ga Nhà hát TP song song với việc thi công nhà ga Ba Son.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào chạy thử năm 2019, trước khi khai thác thương mại chính thức từ năm 2020.

Theo kế hoạch, hai nhà ga ngầm gồm nhà ga Nhà hát TP và nhà ga Ba Son sẽ được thi công theo phương án đào hở.

Nhà ga Nhà hát TP có thiết kế gồm 4 tầng (2 tầng chờ khách và 2 tầng ke ga) với chiều sâu 40 m.

Còn đoạn đường hầm dọc bên hông Nhà hát TP theo đường Nguyễn Siêu sẽ được thi công khoan bằng khiên đào từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP, với thời gian thi công là 56 tháng.

Trong quá trình thi công, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ yêu cầu nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Khi các tòa nhà xảy ra chuyển vị với trị số vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để đưa ra biện pháp khắc phục ngay.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA), gồm 3 gói thầu xây dựng (số 1a, 1b và số 2) và 1 gói thầu cơ điện (số 3).

Gói thầu 1a (đoạn đi ngầm từ nhà ga Bến Thành  đến nhà ga Nhà hát TP) bao gồm xây dựng nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3a và số 4. Hiện nay thiết kế kỹ thuật gói thầu này đang hoàn chỉnh chuẩn bị đưa thẩm tra và phê duyệt; dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ bắt đầu triển khai công tác sơ tuyển nhà thầu.

Gói thầu 1b đã bắt đầu triển khai thi công.

Triển khai sớm nhất là gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot, từ Ba Son vượt sông Sài Gòn, chạy dọc theo xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình, Q.9) đã được khởi công vào tháng 8.2012, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Trong khi đó, gói thầu số 3 (mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã chọn được nhà thầu Hitachi (Nhật Bản). Từ năm 2015, nhà thầu này sẽ sản xuất, chế tạo và tiến hành lắp đặt hệ thống cơ điện và đường ray từ năm 2016.

Mai Vọng

>> TP.HCM: Ký hợp đồng xây dựng đoạn ngầm tuyến metro số 1
>> Tuyến metro số 1 sẽ hoạt động năm 2018
>> TP.HCM kiến nghị Thủ tướng gỡ khó cho dự án metro số 1
>> TP.HCM chi 8.000 tỉ đồng mua 17 đoàn tàu cho tuyến metro số 1
>> Vốn đầu tư tuyến metro số 1 tăng gấp đôi
>> TP.HCM: Đơn giá đất đền bù dự án tuyến metro số 1
>> Đơn giá đất bồi thường ở khu Depot tuyến metro số 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.