Nhập hộ khẩu vào TP.HCM sẽ khắt khe hơn

26/07/2014 07:15 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất UBND TP về diện tích nhà bình quân tối thiểu để đăng ký hộ khẩu thường trú vào địa chỉ cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, tại các quận là 16 m²/người, tại các huyện là 8 m²/người.

Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất UBND TP về diện tích nhà bình quân tối thiểu để đăng ký hộ khẩu thường trú vào địa chỉ cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, tại các quận là 16 m²/người, tại các huyện là 8 m²/người.

Nhiều người có thu nhập thấp như công nhân sẽ khó nhập hộ khẩu vào TP.HCM hơn - Ảnh: Trương Huyền
Nhiều người có thu nhập thấp như công nhân sẽ khó nhập hộ khẩu vào TP.HCM hơn
- Ảnh: Trương Huyền
 

Trước năm 2013, diện tích nhà ở để đăng ký hộ khẩu thường trú đối với nhà thuê, mượn, ở nhờ là 5 m²/người. Theo luật Cư trú sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.1.2014, diện tích bình quân nhà ở để đăng ký thường trú trong trường hợp nhà ở nhờ, cho mượn, cho thuê ở các đô thị lớn sẽ do HĐND TP quy định. Như vậy, đề xuất trên của Sở Xây dựng TP.HCM nếu được thông qua, sẽ là cơ sở để xem xét cho đăng ký hộ khẩu thường trú đối với các đối tượng này.

Thượng tá Cao Văn Đen, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP.HCM, cho biết: Cơ sở để đưa ra quy định này dựa trên số liệu diện tích bình quân nhà ở trên đầu người của TP hiện nay là 16,4m²/người. Sở dĩ có sự “chênh” nhau giữa các quận, huyện là nhằm phân bổ đồng đều dân số, tránh trường hợp tập trung về các quận, đặc biệt là các quận nội thành.

Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trên địa bàn TP.HCM, 95% nhà trọ là do người dân xây dựng để kinh doanh nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người nhập cư vào TP.HCM. Đa phần nhà trọ đều có diện tích rất nhỏ so với “chuẩn” 8 - 16 m²/người. Theo số liệu của Ban Quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM, hiện có hơn 65% lao động trong các khu chế xuất và khu công nghiệp của TP là người nhập cư. Gia đình chị Lê Trương Nhị (quê ở Cà Mau) đang thuê 1 phòng trọ ở xã Bình Hưng (H.Bình Chánh, TP.HCM) có diện tích 8 m² với  3 người sinh sống. “Với gia đình tôi, diện tích bấy nhiêu là vừa đủ cho sinh hoạt lẫn số tiền bỏ ra hằng tháng để thuê, nếu theo “chuẩn” là 8 m2/người thì gia đình tôi phải thuê căn phòng đến 24 m², tiền thuê sẽ tăng lên gấp 3 lần, không đủ sức để chi trả”, chị Nhị nói.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nhận xét: “Hiện ở TP.HCM, nhiều hộ gia đình 7 - 8 người sống trong căn nhà chỉ 30 - 40 m². Như vậy, lấy con số bình quân là 16,4 m²/người để làm “chuẩn” là quá cao đối với đại bộ phận người dân. Nên chăng, TP.HCM cần xem xét hạ chuẩn để người dân dễ dàng hơn trong việc nhập khẩu”. 

Thanh Đông

>> Nên sớm thay thế hộ khẩu
>> Thẻ căn cước sẽ thay hộ khẩu
>> Anh Nguyễn Trọng Nghĩa đã được nhập hộ khẩu
>> Còn tư duy “hộ khẩu”, dân còn mệt
>> “Mở cửa” hộ khẩu cho đồng bào nhập cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.