Gấp rút điều tra 3 thảm kịch máy bay

26/07/2014 06:30 GMT+7

Giới hữu trách đang gấp rút điều tra nguyên nhân các thảm họa máy bay liên tiếp gần đây, vốn đã khiến tổng cộng 464 người thiệt mạng.

Giới hữu trách đang gấp rút điều tra nguyên nhân các thảm họa máy bay liên tiếp gần đây, vốn đã khiến tổng cộng 464 người thiệt mạng.

>> Thảm kịch máy bay MH17

 Nỗi đau của gia đình Mohamed Akhdar, 23 tuổi, thiệt mạng trong vụ tai nạn AH5017 - Ảnh: AFP
Nỗi đau của gia đình Mohamed Akhdar, 23 tuổi, thiệt mạng trong vụ tai nạn AH5017 - Ảnh: AFP

Tìm thấy hộp đen AH5017

Rạng sáng 25.7, Pháp thông báo máy bay không người lái của nước này đã tìm thấy xác máy bay McDonnell Douglas MD-83 số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie trong tình trạng vỡ nát tại vùng Gossi, đông bắc Mali và gần biên giới với Burkina Faso. Máy bay bị mất liên lạc vào ngày 24.7 chỉ khoảng 50 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso để đến thủ đô Alger của Algeria, theo tờ Le Figaro.

Bộ Quốc phòng Pháp đã gửi khoảng 100 binh sĩ cùng 30 xe quân sự đến bảo vệ hiện trường và hỗ trợ công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân cũng như thu thập dữ liệu. Tờ Le Monde dẫn lời Tổng thống Pháp François Hollande thông báo không ai trên chuyến bay AH5017 sống sót. Paris cũng xác nhận lại máy bay chở 118 người, trong đó có 6 thành viên phi hành đoàn chứ không phải 116 người như thông tin trước đó. Theo ông Hollande, các nhà điều tra đã tìm thấy hộp đen đầu tiên của máy bay và chuyển về thành phố Gao, miền đông Mali.

Pháp và Mali đang gấp rút tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân tai nạn. Nhiều khả năng là do mưa giông nhưng các chuyên gia vẫn xem xét mọi khả năng khác. Trước đó, Thứ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier đã loại trừ giả thuyết chiếc MD-83 bị tên lửa bắn hạ. Một điểm đáng chú ý khác là theo tờ Le Parisien, phi hành đoàn người Tây Ban Nha chỉ có một tháng kinh nghiệm trên tuyến bay Ouagadougou - Alger, vốn được biết là thường gặp giông bão vào tháng 7 - 8.

Hà Lan, Úc đưa lực lượng đến Ukraine

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nước này sẽ cử 40 cảnh sát không có vũ trang tới hiện trường vụ chuyến bay MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine nhằm hỗ trợ tìm kiếm thi thể. Úc cũng thông báo triển khai khoảng 100 cảnh sát và binh sĩ đến Ukraine để bảo vệ hiện trường nhằm ngăn chặn “các lực lượng muốn can thiệp vào bằng chứng”. Theo BBC, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và người đồng cấp Hà Lan Frans Timmermans đang ở Kiev nhằm thảo luận với chính quyền Ukraine về việc cho phép lực lượng cảnh sát quốc tế do Hà Lan dẫn đầu bảo đảm an ninh tại hiện trường. Hiện, một số thanh sát viên nói họ gặp nhiều khó khăn trong việc điều tra tại chỗ do giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe nổi dậy vẫn diễn ra ác liệt. Ngoài ra, Cơ quan an toàn hàng không Hà Lan ngày 25.7 thông báo đã tải thành công dữ liệu từ các hộp đen của máy bay và đang tiến hành phân tích. Họ cũng cho biết đã phát hiện nhiều lỗ thủng nghi do mảnh đạn vỡ gây ra trên xác chiếc máy bay xấu số.

Trong khi đó, kênh Russia 24 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Atonov cáo buộc Mỹ “làm giả bằng chứng hiện trường” vụ rơi máy bay. Theo ông, giới tình báo Mỹ tuyên bố đang phân tích hình ảnh vệ tinh và dữ liệu kỹ thuật cho thấy “Nga cung cấp tên lửa cho quân nổi dậy Ukraine bắn rơi máy bay” nhưng lại không trưng chúng ra. Ngoài ra, ông Atonov cũng chỉ trích những tuyên bố của phương Tây về sự liên quan của Nga trong vụ máy bay “hầu hết trích từ mạng xã hội và không phù hợp với thực tế”.

Ký ức kinh hoàng ở Bành Hồ

Ngày 25.7, hãng hàng không TransAsia Airways cho đăng lời xin lỗi và cam kết “chịu trách nhiệm tối đa” trên trang bìa 5 tờ báo lớn ở Đài Loan về vụ chuyến bay GE222 rơi tối 23.7 làm 48 người chết. Trước đó, gia đình các nạn nhân phẫn nộ đòi xét xử ban quản lý TransAsia Airways và giới chức hàng không Đài Loan khi cho máy bay cất cánh trong thời tiết xấu. Tuy nhiên, AFP dẫn lời một số quan chức khẳng định tuy điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của bão Matmo nhưng vào thời điểm máy bay gặp nạn, mọi điều kiện về an toàn bay “đều được bảo đảm”. Chính quyền Đài Loan đang điều tra nguyên nhân tai nạn và dự kiến sẽ công bố kết quả sơ bộ trong vòng một tuần.

Truyền thông Đài Loan hôm qua cũng đăng tải lời kể của những người sống sót về những khoảnh khắc “như địa ngục” sau khi máy bay rơi ở huyện Bành Hồ. CNA dẫn lời Thái Bội Nho, 27 tuổi, kể lửa cháy ngùn ngụt khắp nơi và anh đã dùng phao cứu hộ che đầu để bò ra ngoài. Thái nói anh rất muốn cứu những người xung quanh nhưng họ bị mắc kẹt quá chặt. Tuy nhiên, Thái vẫn cùng bạn gái cứu được một bé gái 10 tuổi và họ bò ra khỏi cái xác rúm ró của máy bay giữa tiếng khóc đau đớn xen lẫn tiếng kêu cứu. Ngoài ra, theo AFP, tai nạn cũng đã khiến 5 người dưới đất bị thương.

Máy bay vẫn là phương tiện an toàn

Nhiều vụ việc dồn dập thời gian qua khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của máy bay song nhiều chuyên gia khẳng định đây vẫn là hình thức di chuyển an toàn nhất. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), tỷ lệ tai nạn của máy bay trong năm 2013 là 1/2,4 triệu chuyến.

Các chuyên gia cũng kêu gọi các hãng hàng không và giới hữu trách cẩn trọng hơn nữa và siết chặt thực thi mọi quy định về an toàn bay. “Một loạt vụ việc trong năm 2014 chắc chắn sẽ dẫn đến thay đổi về điều lệ, tiêu chuẩn an toàn bay và an ninh hàng không theo hướng nghiêm ngặt hơn”, tờ The Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia Mark Martin nhận định. Ông nói thêm những thay đổi trên có thể khiến tăng chi phí dẫn đến tăng giá vé nhưng về lâu dài, chúng sẽ có tác động tích cực đến ngành hàng không. 

Danh Toại

Lan Chi - Danh Toại - Văn Khoa

>> Vụ máy bay Algeria rơi: Có nhân chứng thấy máy bay bị sét đánh
>> Vụ máy bay Đài Loan rơi: Có thể thời tiết không phải là nguyên nhân
>> Vụ rơi máy bay Air Algerie ở Mali: Pháp điều quân đến bảo vệ hiện trường
>> Pháp điều chiến đấu cơ lùng tìm máy bay Algeria
>> Vụ rơi máy bay Đài Loan: Người sống sót khẳng định máy bay nổ trên không
>> Hộp đen máy bay MH17 được giao cho các điều tra viên Anh
>> Nga: Chiến đấu cơ Ukraine đã bay sát máy bay MH17
>> Nga đòi Ukraine giải thích về vụ rơi máy bay MH17
>> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
>> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.