Trưởng thành từ Trại hè bóng đá Yamaha 2014

25/07/2014 06:00 GMT+7

Gần 6 tuổi, nhưng Minh Nhật chỉ nặng tròm trèm 19-20 kg, rõ ràng không phải có điều kiện thể hình tốt nhất cho một cầu thủ bóng đá nhí. Nhưng từ chỗ suýt bị loại, sau 5 tuần được các chuyên gia huấn luyện, Minh Nhật đã trở thành một ngôi sao nhỏ tại Trại hè Bóng đá Yamaha 2014 vừa khép lại ở Hà Nội.

Gần 6 tuổi, nhưng Minh Nhật chỉ nặng tròm trèm 19-20 kg, rõ ràng không phải có điều kiện thể hình tốt nhất cho một cầu thủ bóng đá nhí. Nhưng từ chỗ suýt bị loại, sau 5 tuần được các chuyên gia huấn luyện, Minh Nhật đã trở thành một ngôi sao nhỏ tại Trại hè Bóng đá Yamaha 2014 vừa khép lại ở Hà Nội.

 
Niềm vui từ trại hè bóng đá - Ảnh: Hường Chi

Trong đợt tuyển chọn đầu hè, dù rất cố gắng thể hiện nhưng Minh Nhật vẫn nằm trong… danh sách chờ, vì cậu "bé xíu" như một cái kẹo.

“Cháu đã khóc nhiều lắm, vì mãi không nhận được thông báo trúng tuyển. Nhưng các HLV xuất sắc của cả Nhật Bản và VN đều nhìn thấy ở cháu những tố chất phù hợp để cháu được tuyển chọn vào Trại hè bóng đá, trở thành một cầu thủ nhí có kỹ năng và sự khéo léo”, phụ huynh bé Minh Nhật bày tỏ.

Kết thúc khóa học, Minh Nhật là một trong số 6 học viên được các chuyên gia Nhật Bản, trong đó có ông  Masakuni Yamamoto, cựu HLV trưởng đội tuyển U.20, đội tuyển Olympic Nhật Bản và các cựu danh thủ VN đánh giá là “đạt kết quả xuất sắc”. Bé được nhận phần thưởng, được vinh danh tại lễ tổng kết khóa học. Một kết quả khiến cả gia đình hết sức tự hào.

Nhà Minh Nhật ở tận làng nghề La Phù (Hoài Đức - Hà Nội). 37 ngày tham gia Trại hè của Nhật là bấy nhiêu ngày ròng rã hai bố con vượt quãng đường mấy chục cây số, mất chừng 40 phút mỗi lượt đến SVĐ Bách Khoa để bé có thể tập luyện.

“Nhưng tôi thấy đó là sự bỏ công rất hữu ích. Chứng kiến quá trình tập luyện của các cháu, tôi có thể thấy rõ hiệu quả từ giáo án của các thầy. Chỉ qua 5 tuần tập luyện, bé tiến bộ rất nhanh, tự giác, hào hứng tham gia và đặc biệt là rất có tính kỷ luật. Cháu đã có được những ngày hè thật vui, năng động và giàu thêm ký ức tuổi thơ”, bố bé Minh Nhật bày tỏ chân thành.

Câu chuyện của Minh Nhật chỉ là một ví dụ nho nhỏ, bởi còn rất nhiều học viên nhí khác cũng trưởng thành rõ rệt từ giáo án huấn luyện hiện đại của các chuyên gia Nhật Bản. Ông Watanabe Ken, HLV CLB Azul Claro Nhật Bản, một trong những giảng viên trại hè, chia sẻ: “Cách học ép buộc, khô khan sẽ khó để các em hứng thú và tự giác thực hiện. Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra kỹ thuật chuẩn mực và so sánh cách chơi sai, rồi dùng ngôn ngữ thân thể gần gũi với trẻ theo từng nhóm, kết hợp với những lời động viên, câu chuyện cười, hành động ngộ nghĩnh để giúp các em tham gia học tập một cách thoải mái. Chính vì vậy, 2 giờ luyện tập mỗi ngày trôi qua rất nhanh trong không khí hăng say, học viên được rèn luyện thể lực rắn rỏi lên từng ngày”.

Thực ra, không chỉ các bé, mà cả các HLV Việt Nam cũng có “thu hoạch” từ Trại hè này. Cựu danh thủ Hồng Sơn và Lưu Danh Minh cùng chia sẻ:“Với những cháu hơi khó hòa nhập, khác với cách chúng ta thường làm là quan tâm đặc biệt, nhắc nhở liên tục, HLV Nhật Bản đưa yêu cầu nhưng không theo sát, kín đáo tạo tình huống để các em thực hiện được bài tập và khen ngợi động viên tức thời. Bằng phương pháp này, có học viên đã hòa nhập sau khoảng 4 buổi học, trong khi thông thường, chúng ta phải mất khoảng 15 buổi mới có được điều tương tự. Điều đặc biệt nữa là trại hè còn dạy cho các em kỹ năng sống vô cùng bổ ích”.

Sau khi kết thúc khóa đào tạo tại Hà Nội, Trại hè Bóng đá Yamaha 2014 tiếp tục được tổ chức tại Nghệ An (từ 15 - 26.7). Thêm những ngày vui và giàu ý nghĩa cho 100 học viên nhí ở xứ Nghệ.

Duy Nguyên

>> Trại hè du lịch tại Thái Lan
>> Tìm tuyển thủ quốc gia từ trại hè bóng đá
>> Đoàn đại biểu trại hè Việt Nam về thăm Cà Mau
>> Khai mạc trại hè kiều bào ‘Biển xanh quê em’
>> Trại hè giao lưu bằng tiếng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.