Điện thoại cũ giúp giảm nhẹ thiên tai

24/07/2014 10:10 GMT+7

Nằm dọc phá Tam Giang tại xã Hương Phong, H.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Rú Chá là một hệ sinh thái độc đáo với nhiều giá trị văn hóa và lịch sử, đóng vai trò như một nơi trú ẩn bảo vệ cộng đồng địa phương khỏi những cơn bão. Trong những năm gần đây, Rú Chá đã chịu nhiều tác động từ các hoạt động của con người như khai thác gỗ, nuôi trồng thuỷ sản không theo quy hoạch... khiến cho diện tích rừng giảm xuống chỉ còn 4,65ha.

Trong hai năm qua, hơn 23.000 cây ngập mặn đã được trồng trong đó hơn một nửa được trồng tại các ao nuôi thuỷ sản, vì thế trực tiếp mang lại lợi ích giúp cải thiện sinh kế đối với người dân. Theo Chi cục nôi trồng thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế thì các cây ngập mặn sẽ giúp thanh lọc nước, cung cấp môi trường sống lý tưởng cho các loài thuỷ sinh như cá, tôm, cua, do đó mang lại nguồn thực phẩm cũng như cơ hội nghề nghiệp cho cộng đồng địa phương.

Trong thập kỷ tới, khi các cây ngập mặn trưởng thành, khu rừng mở rộng này sẽ là lá chắn bảo vệ tự nhiên cho cộng đồng khỏi các cơn bão lũ. Đáng chú ý, trong 23.000 cây ngập mặn được trồng, Microsoft tiết lộ là chính từ việc huy động được sự đóng góp 23.000 chiếc điện thoại cũ từ người dân ở nhiều tỉnh, thành phố. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Francis Cheong, Quản lý cấp cao về Phát triển bền vững khu vực của Microsoft cho biết với mỗi một điện thoại cũ, hoặc không sử dụng được khi người dân mang tới điểm thu gom, Microsoft sẽ trồng thêm một cây cho rừng ngập mặn. Ngoài ra, người tham gia sẽ có một cây ngập mặn đặt theo tên mình trong chương trình “Tái chế điện thoại, trồng một cây xanh”.

Cụ thể, khi mang tới địa điểm thu gom điện thoại của Microsoft, người “tặng” chiếc điện thoại sẽ được nhân viên ghi lại thông tin cá nhân (nếu muốn) để ứng với một cây ngập mặn sau này được trồng. Khi cây xanh đó được trồng thì tên tuổi người hiến tặng điện thoại sẽ được số hóa và chuyển tải qua một phần mềm chuyên dụng. Microsoft sẽ lưu lại email của người tặng điện thoại, sau đó công ty này sẽ gửi đường link đến người tặng chiếc điện thoại và họ sẽ dùng Smartphone hoặc máy tính để kiểm tra tọa độ cùng những thông số, “lai lịch” của cây ngập mặn đó, cũng như “độ trưởng thành” và sức phát triển của nó ra làm sao. “Hiện tại chúng tôi cùng với 1 số đối tác, nhãn hàng lớn và một số trường học tại Hà Nội, TP.HCM để lập những điểm thu gom tập trung. Trên toàn quốc hiện có khoảng 30 điểm bảo hành sản phẩm Nokia và đây là những điểm thu gom điện thoại của chúng tôi. Ở Việt Nam hiện chưa có cơ sở tái chế điện thoại nên sau khi thu gom chúng tôi sẽ đưa sang Sigapore để tái chế. Hi vọng sắp tới nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố đồng hành với chúng tôi trong dự án thích ứng biển đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai này”, ông Francis Cheong nói.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.