Đã thua kiện còn dỡ nhà dân: Tòa đúng hay sai thì vẫn phải thượng tôn pháp luật

25/07/2014 03:00 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 24.7, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, báo cáo lại vụ cưỡng chế liên quan đến ông Đặng Đình Lạp ở TP.Nha Trang. Theo Phó thủ tướng, đây là vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài đang được các cơ quan chức năng tập trung giải quyết.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 24.7, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, báo cáo lại vụ cưỡng chế liên quan đến ông Đặng Đình Lạp ở TP.Nha Trang. Theo Phó thủ tướng, đây là vụ việc khiếu nại phức tạp kéo dài đang được các cơ quan chức năng tập trung giải quyết.

Đã thua kiện còn dỡ nhà dân: Tòa đúng hay sai thì vẫn phải thượng tôn pháp luật 

Trong khi đó, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho hay, người dân đã gửi đơn đến các cấp cao nhất, trong vụ việc này; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng có ý kiến chỉ đạo giải quyết. “Vụ này TAND tối cao đã xử phúc thẩm và đã có kết luận, nhưng sau đó tỉnh Khánh Hòa lại có quan điểm khác, cách giải quyết của Khánh Hòa cũng khác với tòa. Thanh tra Chính phủ trong quá trình thụ lý việc đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nhưng Thủ tướng chưa có ý kiến chỉ đạo”, vị này nói.

Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, vụ khiếu nại của ông Đặng Đình Lạp kéo dài nhiều năm do nhiều yếu tố như: đất đai có nguồn gốc đất quân đội, thẩm quyền phân, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất phức tạp...; trong việc giải quyết, mỗi cơ quan áp dụng một quan điểm khác nhau.

Trả lời Thanh Niên, bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nói rằng không đồng tình với cách hành xử của chính quyền các cấp tỉnh Khánh Hòa. “Vấn đề quan trọng ở đây là phải thượng tôn pháp luật, sự việc thuộc thẩm quyền của tòa án. Khi tòa án đã có phán quyết rồi, dù đúng dù sai, bản án đang có hiệu lực thì chính quyền phải chấp hành. Nếu cứ như thế này thì nhà nước này sẽ loạn lên mất”, bà Thu Ba nói.

Bà Lê Thị Thu Ba cho biết thực hiện chức năng giám sát, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa và Ủy ban Tư pháp sẽ kiểm tra lại sự việc thi hành bản án cũng như các vấn đề liên quan.

Thái Sơn

>> Đã thua kiện còn dỡ nhà dân: UBND tỉnh Khánh Hòa và TAND tối cao đã nói gì ?
>> Đã thua kiện còn dỡ nhà dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.