Chủ động nguyên liệu để phát triển bền vững

25/07/2014 05:00 GMT+7

Một trong những tiêu chí quan trọng, thậm chí mang tính quyết định của giải thưởng 'Ngôi sao thuốc Việt' - giải thưởng lớn và có uy tín nhất hiện nay của ngành dược VN - đó là doanh nghiệp (DN) tham gia bình chọn phải có được sự chủ động về nguồn nguyên liệu để sản xuất dược phẩm.

Một trong những tiêu chí quan trọng, thậm chí mang tính quyết định của giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” - giải thưởng lớn và có uy tín nhất hiện nay của ngành dược VN - đó là doanh nghiệp (DN) tham gia bình chọn phải có được sự chủ động về nguồn nguyên liệu để sản xuất dược phẩm.

Ngành dược do đặc thù sản xuất liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên nguyên liệu không chỉ cần về số lượng mà còn đòi hỏi phải đạt những tiêu chuẩn khắt khe của Tổ chức Y tế thế giới cùng nhiều tiêu chuẩn ngặt nghèo khác. Điều này dẫn đến tình trạng không ít DN dược phải sản xuất cầm chừng hoặc thậm chí “ăn đong” vì phụ thuộc quá lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Theo BTC giải “Ngôi sao thuốc Việt”, sự chủ động trong nguồn nguyên liệu chứng tỏ được khả năng cạnh tranh, tiềm lực phát triển bền vững của DN, cung cấp các sản phẩm giá thành rẻ cho người tiêu dùng. Nhưng trong số hàng trăm DN dược trong nước, số DN xây dựng được vùng nguyên liệu chỉ đếm trên đầu ngón tay

Ông Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng bình chọn giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” cho biết, trải qua các vòng thẩm định nổi lên một vấn đề, có những DN tiềm lực rất mạnh nhưng lại “trắng tay”; ngược lại, có những DN được vinh danh rất nhiều sản phẩm khác nhau. Đơn cử như trường hợp Traphaco là DN có số lượng sản phẩm đạt “Ngôi sao thuốc Việt” đông đảo nhất. Một số sản phẩm của họ hiện đang cạnh tranh gay gắt và chiếm ưu thế so với sản phẩm cùng loại trên thị trường như: thuốc bổ thần kinh Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton, thuốc dạ dày Ampelop, thuốc bổ gan Boganic…

Lợi thế cốt lõi khiến các sản phẩm của Traphaco chiến thắng là bởi họ có các vùng dược liệu tập trung, giúp sản phẩm có giá thành rẻ trong khi chất lượng không thua kém gì hàng nhập khẩu. Hiện DN này đã có tới 827 ha dược liệu được Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) công nhận đạt chuẩn GACP-WHO (trồng trọt và thu hái tốt cây thuốc) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Theo ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Công ty CP Traphaco, từ cách đây hàng chục năm, Traphaco triển khai chiến lược đầu tư vùng trồng thảo dược. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu, các đơn vị đối tác, người nông dân thực hiện các đề tài, dự án phát triển dược liệu nhằm thu được nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, chất lượng cao.

  Chủ động nguyên liệu để phát triển bền vững

Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.