Xét xử giám đốc gây thất thoát hơn… 7 triệu đồng

23/07/2014 09:34 GMT+7

Sáng ngày 22.7, TAND TX.La Gi (Bình Thuận) đã tuyên phạt bị cáo Đặng Quốc Khanh (57 tuổi), nguyên giám đốc Trung tâm dạy nghề TX.La Gi 12 tháng tù giam về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, làm thất thoát của nhà nước… 7,15 triệu đồng.

Xét xử giám đốc gây thất thoát hơn… 7 triệu đồng
Bị cáo Khanh nộp chứng cứ cho HĐXX chứng mình không làm thất thoát 7,15 triệu đồng - Ảnh: Quế Hà

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 5.2012, qua thanh tra tài chính tại Trung tâm dạy nghề TX. La Gi, Sở Tài chính Bình Thuận kết luận ông Đặng Quốc Khanh có sai phạm trong quản lý tài chính gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 300 triệu đồng. Từ sai phạm này, ông Khanh bị kỷ luật khai trừ Đảng, cách chức giám đốc trung tâm.

Dù vậy, đến tháng 10.2013, Cơ quan CSĐT Công an TX.La Gi ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Khanh để điều tra về hành vi “tham ô tài sản”. Bước đầu, CQĐT xác định ông Khanh đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi tự ý khoán tiền giảng dạy và các giáo viên dạy hợp đồng dạy không đủ tiết nhưng vẫn quyết toán đúng số giờ, tiết học theo quy định để lấy tiền chênh lệch chia cho cán bộ, nhân viên trung tâm. Tuy nhiên, qua giám định tài chính, ngày 20.1.2014, Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận kết luận: “Trung tâm chỉ gây thiệt hại hơn 42,15 triệu đồng. Riêng số tiền gần 260 triệu đồng, trung tâm chưa gây thiệt hại cho Nhà nước”. Từ kết luận này, ngày 24.2, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với ông Khanh từ tội “tham ô tài sản” sang tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Viện KSND TX. La Gi cũng có cáo trạng truy tố ông Khanh tội danh trên do gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 42,15 triệu đồng.

Đến ngày 15.5, Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận bất ngờ có văn bản gửi Viện KSND TX.La Gi kết luận, trong số tiền hơn 42,15 triệu đồng được xác định gây thiệt hại cho Nhà nước; còn 36 triệu đồng chi thuê xe phục vụ công tác của trung tâm, số tiền này không gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Từ văn bản này, ngày 21.5, Viện KSND TX.La Gi đã thay đổi cáo trạng trước đây bằng cáo trạng mới, xác định trong ba năm (2009-2011), ông Khanh gây thiệt hại cho Nhà nước chỉ còn 7,15 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm (diễn ra từ ngày 21.7), bị cáo Khanh khai tất cả số tiền chi cho giáo viên (hơn 42,15 triệu đồng) đều công khai và có chứng từ, có giáo viên ký nhận đàng hoàng. Riêng số tiền 7,15 triệu đồng mà cáo trạng truy tố cũng được chi trả cho 2 giáo viên. Tuy nhiên, do các học viên yêu cầu được học với ông Khanh, nên ông Khanh trực tiếp tham gia giảng dạy, còn tiền thì 2 giáo viên vẫn trực tiếp ký nhận. Các nhân chứng (13 giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các lớp học nghề) cũng đều khai có nhận tiền và ký nhận trong hồ sơ. Bản thân bị cáo Khanh không hề tư lợi một đồng nào. Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TX.La Gi cho rằng thiệt hại của nhà nước là “không đáng kể”, nhưng vẫn đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Khanh từ 12 đến 18 tháng tù.

Bào chữa cho bị cáo Khanh, luật  sư Lê Quang Y (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) đưa ra nhiều chứng cứ để chứng minh bị cáo Khanh không có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm thất thoát 7,15 triệu đồng. Số tiền thất thoát (7,15 triệu đồng) được chi cho 2 giáo viên và có chữ ký nhận tiền. Từ đó luật sư Y đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Khanh vô tội.

Sau khi nghị án Tòa án đã tuyên phạt bị cáo Đặng Quốc Khanh 12 tháng tù giam. Theo chủ tọa, cáo trạng của Viện KSND TX. La Gi truy tố bị cáo Khanh về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là có cơ sở. Khoản tiền 7,15 triệu đồng được chi trả cho 2 giáo viên, nhưng trên thực tế 2 người này không tham gia giảng dạy.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.