Thân nhiệt và sức khỏe

24/07/2014 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng thân nhiệt quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe. Thực tế, bằng cách thay đổi nhiệt độ cơ thể, chúng ta có thể cải thiện đáng kể những khía cạnh quan trọng của sức khỏe.

 
Tình trạng sốt cũng được cho là có ích đối với hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

Thân nhiệt bao nhiêu là bình thường? Đa số chúng ta nghĩ rằng thân nhiệt bình thường là 37 độ C. Chuẩn nhiệt độ này do ông Carl Wunderlich, một bác sĩ người Đức sống ở thế kỷ 19, xác định sau khi đo nhiệt độ của hàng ngàn bệnh nhân. Nhưng một nghiên cứu tại Mỹ năm 1992 phát hiện 36,8 độ C mới là con số chính xác. Tuy cách biệt không nhiều nhưng nó giữ một vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, chẳng hạn như khả năng sinh sản của phụ nữ. Hơn nữa, thân nhiệt chúng ta thay đổi đến 0,6 độ C trong một ngày, thường là mát lúc mới thức dậy và nóng dần khi chúng ta bắt đầu các hoạt động hằng ngày. Người cao tuổi có thân nhiệt thấp hơn mức trung bình, và khi họ bị bệnh cơ thể của họ cũng không thể đạt đến nhiệt độ sốt bình thường.

Sốt vẫn tốt cho cơ thể. Sốt thường bị cho là không tốt vì trong những trường hợp sốt quá cao, nó có thể gây tổn thương não nghiêm trọng và thậm chí chết người. Nhưng giờ đây các nhà khoa học phát hiện sốt có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ của hệ miễn dịch. Do vi rút sao chép ít hiệu quả ở nhiệt độ cao, thế nên sốt có thể làm giảm số vi rút trong cơ thể bệnh nhân. Các chuyên gia cho rằng dùng thuốc hạ sốt trong mùa bệnh cúm có thể khiến bệnh lây lan thêm.

Thân nhiệt cao giúp phụ nữ dễ thụ thai. Thân nhiệt gia tăng ở phụ nữ là một tín hiệu cho thấy người này đang trong giai đoạn dễ thụ thai nhất của chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, nhiệt độ cơ thể tăng khoảng 0,2 độ C ngay sau khi rụng trứng. Điều này được cho là do tác động của sự gia tăng hàm lượng các hormone sinh sản bao gồm progesterone. Các chuyên gia phát hiện rằng thân nhiệt gia tăng có thể giúp chị em nhận biết chính xác hơn thời điểm rụng trứng, sẵn sàng cho việc thụ thai.

Đàn ông cần mát mẻ để “lên chức”. Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu tinh hoàn được giữ ở nhiệt độ thấp hơn 1 - 2 độ C so với nhiệt độ cơ thể thì tinh trùng sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Nếu đàn ông thường xuyên ngâm mình trong bồn nước nóng, lái xe nhiều giờ liền hoặc đặt máy tính xách tay lên đùi, tinh hoàn của họ có thể đủ nóng để làm giảm chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Bên cạnh đó, quần lót ống rộng giúp giữ mát tinh hoàn tốt hơn các loại quần lót bó sát.

“Bốc hỏa” tốt cho tim mạch phụ nữ. Phụ nữ khi mãn kinh thường có triệu chứng “bốc hỏa”. Những lúc như vậy, thân nhiệt của họ có thể tăng thêm 9 độ C, gây đổ mồ hôi và khó ngủ nếu nó xảy ra ban đêm. Khoảng 3/4 phụ nữ mãn kinh đều có triệu chứng này. Tuy nhiên, nghiên cứu trên 60.000 phụ nữ ở Mỹ trong một thập niên cho thấy người hay nóng bừng khi bắt đầu giai đoạn mãn kinh ít mắc bệnh tim mạch so với người có triệu chứng bốc hỏa muộn hoặc không có triệu chứng gì khi mãn kinh.

Nhiệt độ lạnh giúp giảm cân. Bị lạnh hoặc lạnh run sẽ khiến cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng để sưởi ấm cơ thể. Cụ thể, nhiệt độ lạnh sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể để chuyển hóa mỡ trắng tích trữ năng lượng thành mỡ nâu đốt cháy năng lượng.

Thân nhiệt thấp giúp sống thọ. Theo các nhà khoa học Mỹ, đàn ông có thân nhiệt dưới mức trung bình sống thọ hơn người có thân nhiệt cao hơn bình thường. Lý do là nhiệt độ cơ thể thấp sẽ sản sinh ít gốc tự do, tác nhân gây tổn thương tế bào và thúc đẩy quá trình lão hóa.

Quyên Quân

>> Xử lý cảm sốt, táo bón... tại nhà
>> Chấm dứt cơn đau đầu và cảm sốt
>> Tư vấn trực tuyến "Nhận biết và phòng ngừa cảm sốt ở trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.