Trình diễn đa phương tiện: Thảm kịch MH 17

24/07/2014 14:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines rơi ở biên giới Nga - Ukcraine là thảm họa. Hiện chưa có phe nào đứng ra nhận trách nhiệm gây nên cái chết thương tâm cho 298 nạn nhân. Vụ máy bay MH17 rơi cùng vụ mất tích một cách bí ẩn của máy bay số hiệu MH370 cũng của Maylaysia Airlines được xem là hai thảm họa hàng không lớn nhất từ đầu năm 2014 đến nay.

Hiện trường, nơi máy bay MH17 rơi
Hiện trường máy bay MH17 rơi tại biên giới Ukraine – Nga
Hoa tưởng niệm 193 công dân Hà Lan đã mất trước Đại sứ quán Hà Lan tại Ukraine
Ngay sau đó, các cơ quan cứu nạn đã xác nhận số nạn nhân gồm: 193 người Hà Lan; 43 người Malaysia; 27 người Úc; 12 người Indonesia; 10 người Anh; 4 người Đức; 4 người Bỉ; 3 người Philippines; 1 người Canada; 1 người New Zealand. Đây là tai nạn thứ hai của Malaysia Airlines trong vòng 4 tháng qua, sau vụ mất tích đầy bí ẩn của chiếc máy bay chở khách số hiệu MH370 vào ngày 8.3.2014. Ngày 19.7, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết có ba nạn nhân quốc tịch Hà Lan gốc Việt đi trên chuyến bay MH17. Ba mẹ con nạn nhân đang trên đường về Việt Nam. Tờ Telegraph (Anh) dẫn các bản tin đầu tiên cho rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa đất đối không Buk. Đây là loại tên lửa tự hành tầm trung có từ thời Liên Xô được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, máy bay không người lái. Các phiên bản cải tiến được cho là có tầm bắn lên đến 24 km. Các nhân chứng tại thị trấn Torez ở vùng Donetsk, đã tìm thấy xác máy bay và thi thể tại vùng lân cận. Trên Youtube, một số đoạn clip của người dân địa phương cho thấy một số mảnh vỡ của máy bay rơi từ trên không xuống.
Các cơ quan cứu nạn Ukraine đã vào cuộc ngay sau thảm họa
Cuộc họp khẩn về vụ MH17 tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc
Sĩ quan quân ly khai Donetsk đang canh giữ hiện trường
Một thành viên quân ly khai Donetsk tại nơi có mảnh máy bay MH17 rơi
Đại sứ của Nga tại Liên Hiệp Quốc trong phiên họp khẩn về vụ máy bay MH17 rơi
Ukraine và phương Tây cáo buộc các tay súng nổi dậy thân Moscow “với sự hỗ trợ của các sĩ quan tình báo quân sự Nga” đã bắn tên lửa tầm xa đất đối không Buk vào MH17. Ngày 19.7, Moscow cho rằng chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. Cơ quan tình báo Ukraine tung 3 đoạn ghi âm về thảm họa. Trong đó, Igor Bezler (được cho là sĩ quan tình báo Nga) nói: “Chúng ta vừa bắn rơi một máy bay. Nó rơi ở khu vực Yenakievo (thuộc Donetsk)”. Đoạn băng ghi âm này sau đó đã được Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine xác nhận là thật.
Ngày 19.7, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi “một cuộc điều tra quốc tế độc lập và thấu đáo nhằm tìm ra bên chịu trách nhiệm” về thảm họa này. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Ukraine và phe nổi dậy nhanh chóng ngừng bắn để phục vụ cho tiến trình điều tra. Ngày 20.7, ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói trên CNN: “Đây rõ ràng là hệ thống tên lửa Buk SA-11 được Nga chuyển cho các tay súng phe ly khai”.
Tổng thống Obama kêu gọi điều tra độc lập vụ MH17
Moscow cho rằng chính quyền Ukraine phải chịu trách nhiệm
Hiện trường thảm họa máy bay MH17 rơi
Các nhà điều tra độc lập bị quân ly khai ngăn tiếp cận hiện trường
Bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai: “Có những dấu vết cho thấy các bằng chứng quan trọng không được bảo vệ”
196 thi thể đã được tìm thấy và đưa đến các kho lạnh
Ngày 20.7, 196 thi thể trong số 298 người thiệt mạng được tìm thấy. Chiến dịch tìm kiếm có sự tham gia của gần 300 tình nguyện viên và thành viên phe nổi dậy. Ngày 20.7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói: “Tôi bị sốc trước những hình ảnh về hành vi vô liêm sỉ tại hiện trường thảm kịch”. Các thi thể bị chuyển đi, máy tính bảng, điện thoại và ví tiền bị lấy mất. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai đã đến Ukraine chuẩn bị cho công tác cứu nạn. Ông Liow Tiong Lai nói: “Malaysia quan ngại sâu sắc vì hiện trường rơi máy bay không được đảm bảo an toàn. Có những dấu vết cho thấy các bằng chứng quan trọng không được bảo vệ. Công dân của 11 quốc gia... không thể yên nghỉ. Sự sống của họ đã mất vì bạo lực, giờ đây bạo lực cũng không dành sự tôn trọng cuối cùng cho họ. Điều này không thể tiếp diễn”.
Thân nhân của người bị nạn trên máy bay MH17 khóc trong một lễ cầu nguyện nạn nhân tại nhà thờ
Lực lượng cứu hộ Ukraine di dời các thi thể tìm được về các kho lạnh
Tranh cãi việc di dời xác nạn nhân MH17
Hà Lan giận dữ vì các thi thể bị lục lấy mất điện thoại, ví tiền...
Một thủ lĩnh phe ly khai ngày 20.7 cho biết họ đang nắm giữ những vật thể mà họ cho là các hộp đen của máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraine và sẵn sàng chuyển giao cho các điều tra viên quốc tế. Ông Aleksander Borodai, Thủ tướng của Cộng hòa Donetsk ly khai nói: “Một số vật thể, có thể là hộp đen, được tìm thấy và chúng đã được chuyển đến Donetsk, đang nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi. Chúng tôi không có chuyên gia để thẩm định xem các vật thể này có phải là hộp đen hay không, nhưng chúng tôi đã mang chúng đến Donetsk”, Reuters cho hay.
Ngày 21.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ hỗ trợ tìm kiếm thi thể các nạn nhân và hộp đen MH17 từ tay quân ly khai Donetsk, theo lời hứa “hợp tác toàn diện” với các Thủ tướng Hà Lan, Úc, Anh...
Dọn dẹp hiện trường sau thảm họa
Nghi vấn hộp đen đã được quân ly khai tìm thấy
Tổng thống Putin hứa “hợp tác toàn diện” để giải quyết vụ việc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.