Sự nổi tiếng nhục nhã

23/07/2014 03:00 GMT+7

Vụ 7 cầu thủ (6 cầu thủ đội Đồng Nai, 1 cầu thủ đội Đồng Tâm Long An) bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an triệu tập ngay sau trận đấu để thẩm vấn về nghi án bán độ, dàn xếp tỷ số... thực ra không khiến người hâm mộ bóng đá VN bị sốc. Đến hôm qua, 6 cầu thủ đã bị bắt khẩn cấp. Vì những chuyện bán độ như thế này không chỉ xảy ra lần đầu ở bóng đá VN.

Ngược lại, người hâm mộ VN lại… vui, vì ở lần triệt phá vụ cá độ bóng đá, C45 đã vào cuộc rất quyết liệt, tiến hành công tác nghiệp vụ rất nhanh gọn và hiệu quả. Tất cả những kẻ chủ cá độ và các cầu thủ bán độ dàn xếp tỷ số đã nhanh chóng thừa nhận tội lỗi của mình. Tuy nhiên, đây có lẽ chưa phải là con số cuối cùng trong lĩnh vực tội phạm này. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Hùng Dũng đã nói: “Chúng tôi có ký kết hợp tác với ai đi chăng nữa, có cố gắng thế nào đi chăng nữa, có bỏ ra bao nhiêu tiền đi chăng nữa mà vẫn có kẻ phá hoại như thế này thì bóng đá VN không thể tiến bộ được”. Thực ra, ông Lê Hùng Dũng tiếp thu một “di sản” được coi như một “cục nợ” của bóng đá VN từ rất nhiều năm nay để lại. Đó là “cục nợ” bán độ, dàn xếp tỷ số. Đã có nhiều tờ báo thể thao nổi tiếng trên thế giới, kể cả hãng tin Reuters, rất nhanh chóng đưa tin và viết bài về vụ việc “vừa cá độ vừa làm độ” này. Thậm chí, Reuters còn khẳng định “dàn xếp tỷ số là bệnh dịch của bóng đá VN”, đồng thời nhắc lại những vụ cá độ bị triệt phá ở World Cup 2014 và scandal của một số cầu thủ Ninh Bình bán độ ở giải AFC Cup 2014. Chưa kịp nổi tiếng về thành tích bóng đá ở tầm khu vực, châu lục hay thế giới, nhưng bóng đá VN bây giờ đã rất “nổi tiếng” trên thế giới về sự bê bối, về những vụ cầu thủ bán độ hay dàn xếp tỷ số. Đó là sự “nổi tiếng” khá nhục nhã mà không người VN bình thường nào chấp nhận. Đừng để thế giới bóng đá nhìn bóng đá VN như một “vùng trũng” của bê bối và tiêu cực như thế, đau cho đất nước mình lắm! Cứ thử nghĩ xem, nếu có một quan chức của VFF ra nước ngoài làm việc hay tham quan mà người nước ngoài lại hỏi: “Có phải bóng đá VN chuyên… dàn xếp tỷ số, như Reuters viết không?” thì vị quan chức ấy còn biết ăn nói thế nào?

Vì vậy, sự hợp tác tích cực của lãnh đạo VFF hiện tại với C45 là hết sức cần thiết trong việc làm trong sạch bóng đá VN. Bây giờ thì không còn tuyên huấn giáo dục gì nữa mà công an phải quyết liệt và kiên trì vào cuộc. Với bóng đá VN, bán độ hay hối lộ là căn bệnh mạn tính. Vì thế cần những thứ “thuốc đặc trị” và phải chữa trị trong thời gian dài, nên lại phải kiên trì. Chẳng hạn, định tội danh “đưa và nhận hối lộ” cũng là một cách xác định trong luật đối với tội danh bán độ hay dàn xếp tỷ số. Và đó là tội danh thuộc khung luật Hình sự.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.