Sứ giả hòa giải không thích hợp

23/07/2014 03:20 GMT+7

Leo thang đối địch và bạo lực giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza đẩy LHQ và Mỹ vào tình thế ngày càng khó xử. Uy danh của cả LHQ và Mỹ đều bị ảnh hưởng khi chiến sự cứ tiếp tục gây chết chóc và tàn phá ở vùng lãnh thổ này.

Cũng chính vì thế mà cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đều đồng thời đến Trung Đông. Triển vọng thành công trong sứ mệnh trung gian hòa giải này xem ra không nhiều. Đơn giản vì cả hai đều là những sứ giả không thích hợp.

Cả hai đều đã tới Trung Đông rất nhiều lần trước đó. Họ không lạ gì Hamas và Israel. Đồng thời, Israel và Hamas cũng rất biết họ. Ông Ban

Ki-moon tới Trung Đông vào thời điểm hiện tại thật ra là để thể hiện mối lo ngại và sự quan tâm của LHQ nhiều hơn là để hòa giải. Cho tới nay, LHQ chưa lần nào thành công với nỗ lực hòa giải giữa Israel và Palestine. Rất nhiều nghị quyết của HĐBA LHQ về Trung Đông không được Israel tuân thủ mà LHQ không làm gì được. Chỉ như vậy thôi cũng đã đủ để Hamas không tin vào khả năng và vào sự đảm bảo của LHQ rằng Israel nghiêm chỉnh tuân thủ kết quả trung gian hòa giải của LHQ.

Mỹ được coi có khả năng tác động quyết định nhất tới Israel. Nhưng sự trì trệ đến mức bế tắc của toàn bộ tiến trình hòa bình tới nay cho thấy hạn chế của Mỹ hoặc tính nửa vời trong chủ trương thúc ép Israel chấp nhận giải pháp hòa bình. Trước đây, Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải rất hiệu quả. Nhưng chính quyền hiện tại ở Cairo không thân thiện với Hamas như trước nên cũng không có khả năng tác động. Vì vậy, hòa giải hiện vẫn bất khả thi.

Thảo Nguyên

 >> Backstreet Boys hủy lưu diễn ở Israel
 >> Israel tấn công quy mô lớn vào Gaza
 >> Mong manh thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas
 >> Israel nối lại không kích Gaza
 >> Biệt kích Israel đổ bộ Dải Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.