Riêng lấn át chung

24/07/2014 03:00 GMT+7

Cuộc chỉ trích lẫn nhau hiện tại giữa Pháp và Anh phản ánh thực trạng rất đặc thù trong EU là không phải lúc nào việc làm cũng đi đôi với lời nói và lợi ích riêng của từng thành viên vẫn thường lấn át lợi ích chung của cả khối.

Vì chuyện ở Ukraine mà EU cùng Mỹ đã áp dụng một số biện pháp nhằm cô lập, trừng phạt Nga. Sau thảm họa máy bay chở khách bị rơi ở Ukraine, dù Mỹ đã công nhận là không liên quan gì đến Nga, EU vẫn đang tìm cách cấm vận xuất khẩu vũ khí và chuyển giao công nghệ quân sự cho nước này. Trong bối cảnh ấy, Pháp vẫn duy trì hợp đồng lớn cung cấp tàu chiến hiện đại cho Nga và Anh cũng tiếp tục hợp đồng bán bản quyền chế tạo vũ khí cho Nga. Điều đáng chú ý là cả hai đều không những không hòa đồng vào chủ định chung của EU mà lại còn công khai chỉ trích nhau về việc duy trì hợp tác quân sự với Nga.

Cả hai hành động vậy trước hết vì lợi ích riêng từ buôn bán vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại với Nga. Nhưng còn đáng kể hơn, với ý nghĩa chiến lược lớn hơn là công ăn việc làm ở Anh và Pháp, là chen chân vào thị trường vũ khí và thiết bị quân sự và là tương lai của cả ngành công nghiệp quân sự ở 2 nước này. So với những thứ ấy thì đồng thuận quan điểm trong EU đâu có đáng kể gì.

Họ hành xử vậy còn vì không ít thành viên EU hô hào tẩy chay và cấm vận Nga trong khi vẫn xuất khẩu vũ khí sang các khu vực xung đột khác trên thế giới. Lòng vả như lòng sung như thế nên đâu có ai hơn kém gì nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.