Phát hiện 26 người nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo

23/07/2014 16:03 GMT+7

(TNO) Ngày 23.7, đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an TP.HCM cho biết cơ quan này đang lưu giữ 26 người Trung Quốc, Đài Loan để thẩm tra, phục vụ công tác điều tra liên quan đến đường dây sử dụng mạng viễn thông, mạng internet nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền.

(TNO) Ngày 23.7, đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP.HCM cho biết cơ quan này đang lưu giữ 26 người Trung Quốc, Đài Loan để thẩm tra, phục vụ công tác điều tra liên quan đến đường dây sử dụng mạng viễn thông, mạng internet nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, khoảng 10 giờ 20 ngày 14.7, PA72 đã tiến hành kiểm tra hành chính căn biệt thự trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2 và bắt quả tang 26 người, trong đó có 13 người Trung Quốc (5 nam, 8 nữ), 13 người Đài Loan (12 nam, 1 nữ) đang sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông để hoạt động lừa đảo người nước ngoài…

Tại hiện trường, cơ quan an ninh đã thu giữ 2 bộ máy vi tính, 8 thiết bị VoIP gateway, 2 Router Wireless, 2 Converter quang, 2 Switch, 14 máy tính xách tay…

Đáng chú ý, cơ quan an ninh còn thu giữ 20 trang tài liệu chứa hơn 50 “kịch bản” khác nhau để gọi điện thoại lừa đoạt tiền của nạn nhân là người Trung Quốc, Đài Loan.

Tại trụ sở công an, bước đầu nhóm người này khai nhận: Từ tháng 4.2014, một ông “trùm” người Đài Loan đã điều động họ nhập cảnh vào Việt Nam để được huấn luyện, phân công nhiệm vụ cho từng người như: đóng giả nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng; nhân viên giải đáp thắc mắc; nhân viên ngân hàng hướng dẫn hủy tư cách thành viên VIP và hướng dẫn thao tác trên ATM để thực hiện thao tác rút tiền khách hàng.

Thủ đoạn của nhóm người này là sử dụng phương tiện kỹ thuật, điện thoại internet, giả các nhân viên nói trên gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo họ đã trở thành hội viên VIP của một tổ chức nào đó và sẽ trừ tiền phí hội viên hàng tháng.

Thấy tham gia hội viên mất tiền phí nên nạn nhân phản ứng yêu cầu hủy tư cách hội viên thì nhóm người này chuyển cho nhân viên giải đáp thắc mắc; sau đó chuyển tiếp cho nhân viên ngân hàng hướng dẫn một số thao tác tại máy ATM để hủy tư cách thành viên.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện thao hướng dẫn của nhân viên “ngân hàng”, tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ tiền, sau đó chuyển vào tài khoản của nhóm lừa đảo tại nước ngoài.

Hàng tháng, nhóm người này được ông “trùm” đường dây trả tiền lương từ 5.000 - 7.000 Đài tệ.

Khi bị phát hiện, nhóm người này khai báo: Kể từ khi nhập cảnh vào VN lưu trú đã chuyển chỗ ở nhiều lần để tránh bị công an VN phát hiện. Nhóm người này đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Hiện cơ quan công an đang làm thủ tục buộc nhóm người này xuất cảnh.

Đàm Huy

>> Hai thầy giáo lừa đảo hàng trăm triệu đồng
>> Bắt nguyên cán bộ tư pháp lừa đảo
>> Y án 15 năm tù đại gia lừa đảo
>> Kẻ lừa đảo lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.