Nông trại chọc trời

23/07/2014 09:00 GMT+7

Vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý đô thị là sự gia tăng dân số và làm thế nào tận dụng không gian để sản xuất lương thực ngay trong đô thị để cung cấp cho mọi người. Một trong những giải pháp đến từ hãng Aprilli Design Sudio, đó là tòa cao ốc nông trại Skyfarm, giúp phát triển mùa màng "trên trời".

Nông trại chọc trời
Nông trại chọc trời vừa để trồng cây vừa giúp làm sạch không khí đô thị - Ảnh: Gizmag

Theo kế hoạch, có thể Skyfarm sẽ được thiết kế phục vụ cho thủ đô Seoul của Hàn Quốc và kế tiếp là cho các thành phố khác trên thế giới. Ngoài việc cung cấp không gian để trồng cây lương thực, thực phẩm, tòa nhà chọc trời này còn giúp làm sạch không khí của thành phố, sản xuất năng lượng điện tái sinh và cũng là nơi để mọi người thư giãn.

Hình dáng của kiến trúc Skyfarm như một cây khổng lồ, với nền tảng là phần gốc bám chắc vào mặt đất. Thân của Skyfarm sẽ cao dần lên với các tán xòe ra để cung cấp diện tích trồng rau quả. Mỗi “nhánh cây” có 60-70 sàn nuôi trồng được mô tả như phần lá của cây. Sàn trải ra càng nhiều càng tốt để đảm bảo tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời. Mỗi tầng còn có hệ thống sưởi ấm và chiếu sáng bởi hệ thống đèn LED để tạo môi trường tối ưu cho việc canh tác.

Skyfarm sử dụng hệ thống thủy canh để trồng cây thay vì quá lệ thuộc vào diện tích đất như thông thường. Các phần lá bên ngoài cao hơn được dùng trồng cây ăn quả và các loại rau sản lượng lớn, ở khu vực thấp hơn, khu vực phát triển bên trong là không gian dành cho các loại thảo mộc thích nghi với môi trường nuôi trồng trong nhà.

Tổng diện tích một tòa nhà chọc trời Skyfarm là 144.450 m2 với 44.000 m2 ưu tiên cho cây trồng ngoài trời và 90.000 m2 cho thảo mộc trồng trong nhà. Nước mưa và nước đã qua sử dụng sẽ được hấp thu triệt để cung cấp cho sự phát triển của thực vật. Sàn không gian công cộng và các cửa hàng ăn cũng được tích hợp hài hòa vào tổng thể chung. Trên đỉnh cấu trúc là 3.200 m2 các tấm tế bào quang năng để sản xuất điện.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.