Lớp học vỡ lòng cho U.60

24/07/2014 03:00 GMT+7

Đến thăm lớp học xóa mù chữ dành cho công nhân vào một buổi tối giữa tháng 7, dưới cơn mưa tầm tã, chúng tôi vẫn thấy ấm áp trong lòng bởi sự ân cần của các tình nguyện viên và những người gầy dựng nên lớp học này.

 
Cô giáo Lê Thị Thu Hằng và các thanh niên tình nguyện dạy chữ cho các công nhân lớn tuổi - Ảnh: Lê Thanh

Lớp học mang tên “Nhịp cầu kiến thức”, do Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) thành lập. Hiện lớp có khoảng 50 công nhân trong khu công nghiệp đang theo học.

“Bờ o bo huyền bò, bờ ê bê - Bò bê; Cờ o co sắc có, cờ o co hỏi cỏ - Có cỏ. Bò bê có cỏ”. Tiếng đánh vần chập chững như trẻ mới vào lớp một của những người lao động tuổi ngoài 40 đồng thanh ê a lặp theo sau cô giáo trẻ Lê Thị Thu Hằng (Trường tiểu học Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

Học viên đến từ những miền quê khác nhau, có người tuổi gần 60 nhưng tất cả đều chung một khát khao được biết đọc, biết viết. Vì vậy, sau giờ làm việc họ lại ôm tập sách đến lớp đều đặn mỗi buổi tối.

Vợ chồng ông Lâm Luôn (47 tuổi) và bà Thạch Thị Cam (52 tuổi), quê ở  tỉnh Sóc Trăng, khó khăn nắn nót viết những chữ cái trên tấm bảng con. Bà Cam cho biết: “Hai vợ chồng tui một chữ bẻ đôi cũng không biết. Sống trong xóm trọ thấy mọi người hát karaoke mình cũng muốn hát lắm nhưng khổ nỗi không biết chữ nên chẳng biết phải làm sao. Giờ có lớp học xóa mù chữ này cả hai vợ chồng phải quyết tâm cố gắng đi học biết được cái chữ để mai mốt có thể nhìn và hát được karaoke”.

Bà Trần Thị Thủy (45 tuổi, quê ở tỉnh An Giang) tâm sự: “Không biết chữ tức lắm chú ơi. Trước đây mỗi lần có dịp đi làm giấy tờ không biết ký tên là gì, mỗi lần cầm cây viết lên là cái tay cứ run bần bật. Nhờ cô giáo chỉ dẫn tận tình nên tôi có thể đọc chữ chầm chậm được rồi. Mừng nhất là bây giờ tôi có thể viết tên và tự ký được tên của mình chứ không còn run rẩy khi cầm viết như trước kia”.

Theo anh Nguyễn Văn Sum, Chủ tịch Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một, lớp học không chỉ giúp cho các cô chú công nhân biết đọc, biết viết mà còn là sự bù đắp phần nào những thiệt thòi của họ thuở nhỏ vì hoàn cảnh khó khăn mà không được cắp sách đến trường. Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục thực hiện chương trình phổ cập kiến thức tin học, hướng dẫn sử dụng máy tính để họ có thêm nhiều niềm vui trong công việc và cuộc sống.

Lê Thanh

>> Lớp xóa mù chữ ở Ia Rvê  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.