Lá chắn tên lửa cho máy bay dân dụng

24/07/2014 09:00 GMT+7

Việc bảo vệ máy bay dân dụng trước mối đe dọa từ tên lửa là bài toán nan giải với các hãng hàng không trên thế giới.

Việc bảo vệ máy bay dân dụng trước mối đe dọa từ tên lửa là bài toán nan giải với các hãng hàng không trên thế giới.


Tên lửa vác vai đang là mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với an ninh hàng không dân sự - Ảnh: U.S Marines 

Mọi hành khách đến Mỹ và châu u đều quen thuộc với quy trình kiểm tra an ninh: cởi giày, đặt laptop vào khay nhựa, tháo bỏ mọi đồ vật bằng kim loại, đặt các chai chất lỏng vào túi ni lông và đi qua máy quét kim loại. Tuy nhiên, những biện pháp phòng ngừa như vậy chỉ có thể bảo vệ hành khách khỏi nguy cơ bị đánh bom hoặc tấn công bằng vũ khí trên khoang máy bay, nhưng hoàn toàn vô dụng trong trường hợp tên lửa tấn công. Trên thực tế, trong lịch sử hàng không dân dụng, hơn một chục máy bay dân sự đã trở thành nạn nhân của những vụ tấn công tên lửa và mới nhất là nghi vấn chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines trúng tên lửa ở miền đông Ukraine.

Lá chắn trời

Vào đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Israel thông báo hệ thống “Lá chắn trời” do một công ty của nước này sản xuất đã bảo vệ thành công máy bay Boeing 737 của hãng El Al Airlines trong các đợt bắn thử tên lửa thật. “Hệ thống “Lá chắn trời”, dựa trên công nghệ laser hiện đại giúp đánh lạc hướng các tên lửa nhắm vào máy bay, đã được Bộ Giao thông Israel chọn để bảo vệ cho các máy bay dân sự của mình”, theo Đài Fox News dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, không quân Mỹ hiện sử dụng công nghệ gọi là Hệ thống đối phó hồng ngoại dành cho máy bay lớn (LAICS), dùng để trang bị cho máy bay vận tải hạng nặng và máy bay tiếp liệu. Air Force One, chuyên cơ của tổng thống Mỹ dựa trên phiên bản chỉnh sửa của Boeing 747, cũng được cho là có lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tương tự.

Về phần mình, hãng Northrop Grumman đã phát triển hệ thống chống tên lửa gọi là “Người bảo vệ” và trang bị cho các máy bay MD-11. Theo nhà thầu quân sự của Mỹ, khi phát hiện có vụ phóng tên lửa phòng không vác vai, hệ thống này sẽ theo dõi tên lửa đang đến, sau đó dùng tia laser để làm nhiễu hệ thống dẫn đường của tên lửa, khiến nó chệch mục tiêu. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng từ 2 đến 5 giây và phi hành đoàn không cần phải can thiệp.

Kế hoạch xa vời

Thế nhưng, việc trang bị các khả năng phòng thủ như trên cho các chuyến bay thương mại vẫn còn là chuyện khá xa vời, theo ông Jim Walsh, Giám đốc Chương trình nghiên cứu an ninh thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Đáng lưu ý, ông Walsh cho hay rất khó bảo vệ máy bay dân sự trước các hệ thống tên lửa quân sự phức tạp. Trước mắt, nếu có thể, các hãng hàng không thương mại chỉ phòng chống được các tên lửa tầm nhiệt vác vai, hiện là nguy cơ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vào năm 2002, các phần tử khủng bố Hồi giáo là đối tượng bị tình nghi lớn nhất trong vụ tên lửa vác vai bắn trượt một chiếc máy bay của Israel vừa cất cánh khỏi phi trường ở Mombasa (Kenya). Những báo cáo gần đây cho thấy quân nổi dậy tại Iraq và Syria đã tranh thủ dự trữ thêm tên lửa vác vai.

Chuyên gia Walsh cũng cho rằng ngành hàng không thế giới sẽ không gấp rút trang bị các hệ thống phòng vệ cho máy bay dân sự, do hầu hết các tuyến bay đều không đi qua vùng chiến sự và chi phí triển khai lớn. “Mỗi hệ thống như vậy mất khoảng 1 triệu USD để trang bị”, theo Reuters dẫn lời ông Walsh. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tổng số tiền phải chi lên đến 4 tỉ USD nếu các hãng như Delta Air Lines, US Airways, United Airlines quyết định nâng cấp máy bay.

Theo tờ Politico, luật Phòng thủ tên lửa cho hàng không dân dụng đã được giới thiệu trước quốc hội Mỹ vào năm 2003, theo đó dùng các nguồn quỹ chung để trang trải chi phí lắp hệ thống chống tên lửa cho máy bay Mỹ. Thế nhưng, cho đến nay, Đồi Capitol vẫn bảo lưu ý kiến cho rằng nguy cơ hiện không đủ lớn để buộc các hãng hàng không trang bị khả năng phòng thủ tên lửa cho các chuyến bay dân sự.

Hàng không thế giới ngưng bay đến Israel vì sợ tên lửa

Các hãng hàng không Mỹ, châu u đã ngưng các tuyến bay đến Israel sau khi một quả rốc két san bằng ngôi nhà cách phi trường Ben Gurion tại Tel Aviv khoảng 1,6 km vào ngày 22.7. Theo Reuters, Delta Air Lines và United Airlines nằm trong số các hãng hàng không của Mỹ, Canada, châu u quyết định hủy đường bay vô hạn định. “Do tình hình đang trở nên nguy hiểm vì xung đột vũ trang tại Israel và Dải Gaza, mọi chuyến bay của Mỹ kết nối phi trường quốc tế Ben Gurion đều bị cấm cho đến khi có thông báo kế tiếp”, theo chỉ thị của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Bộ Giao thông Israel đang nỗ lực thuyết phục FAA dỡ bỏ lệnh cấm với lời cam đoan rằng phi trường Ben Gurion an toàn và được bảo vệ chặt chẽ. Trong khi đó, Cơ quan An toàn hàng không châu u (EASA) đặc biệt khuyến nghị nên tránh phi trường Ben Gurion trước khi có thông tin mới. Hiện các hãng hàng không châu u như KLM, Lufthansa, Austrian Airlines, Swiss Air, Air France đã ngưng bay đến Israel.

H.G

Thụy Miên

>> Máy bay rơi khi đang cố hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan, 51 người chết
>> Hộp đen máy bay MH17 được giao cho các điều tra viên Anh
>> Bộ Xây dựng ủng hộ xây bãi đỗ máy bay trực thăng trên nóc nhà cao 19 tầng
>> Hành khách lại tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay
>> Tiễn biệt chiến sĩ thứ 19 hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc
>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria
>> Nga: Chiến đấu cơ Ukraine đã bay sát máy bay MH17
>> Ukraine tuyên bố ngừng bắn gần khu vực máy bay MH17 rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.