Kỳ họp HĐND tỉnh Hậu Giang lần thứ 8: Cùng dân tháo gỡ khó khăn

23/07/2014 09:32 GMT+7

HĐND tỉnh Hậu Giang vừa họp kỳ thứ 8 (phiên giữa năm 2014) để đánh giá các hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn. Kỳ họp cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Kỳ họp HĐND tỉnh Hậu Giang lần thứ 8: Cùng dân tháo gỡ khó khăn
Quang cảnh kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Quang Minh Nhật

Lắng nghe cử tri

Theo ông Nguyễn Quốc Ca, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang, tại những buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, các đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận hơn 1.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó có 375 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Đa số ý kiến được các cơ quan có liên quan giải trình thỏa đáng cho cử tri ngay tại những cuộc tiếp xúc. Các ý kiến còn lại của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã chỉ đạo sở ngành trả lời bằng văn bản. Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tập trung cho cấp tỉnh và cấp T.Ư. Đối với cấp tỉnh, 40 ý kiến cử tri phản ánh nhiều lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông, công thương, tài nguyên và môi trường, quy hoạch đầu tư và xây dựng, y tế, giáo dục, phòng chống tham nhũng... Đối với cấp T.Ư, cử tri Hậu Giang cũng kiến nghị 11 vấn đề bức thiết, sát sườn với cuộc sống.

Ông Đinh Văn Chung, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, cho biết tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, 2 số điện thoại đường dây nóng được thiết lập đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri gọi về. Các ý kiến này được chuyển ngay cho những người có trách nhiệm xử lý, trả lời đến nơi đến chốn. “Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 8 (có truyền hình trực tiếp), thông qua điện thoại đường dây nóng, cử tri cũng được trao quyền chất vấn, để được giải đáp thỏa đáng”, ông Chung thông tin.

Giải quyết rốt ráo các kiến nghị

Trả lời cử tri liên quan tình hình phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng lưu hành trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho hay thời gian qua, cơ quan chức năng tại Hậu Giang đã làm quyết liệt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự xuất hiện của phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng. “Sau kỳ họp này, cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc và sẽ xử lý mạnh hơn nữa đối với những cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến lĩnh vực vật tư nông nghiệp”, ông Đồng khẳng định. Cũng theo ông Đồng, dự án đê bao Long Mỹ - Vị Thanh dài hơn 70 km triển khai chậm là do vướng kinh phí. Bởi dự án này kinh phí thực hiện từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án triển khai chậm đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Vì thế từ nay đến cuối năm, nếu có nguồn kinh phí bổ sung cho dự án, tỉnh sẽ chi ngay, không chần chừ…

Đăng đàn tại kỳ họp thứ 8, ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã trả lời 4 vấn đề lớn mang tính tổng hợp, nhiều cử tri quan tâm. Đối với lĩnh vực vật tư nông nghiệp, ông Chánh cho rằng UBND tỉnh xin nhận khuyết điểm vì quản lý chưa tốt các mặt hàng phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang không mua lúa tạm trữ vụ đông xuân 2013-2014, người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang thẳng thắn bày tỏ: “UBND tỉnh xin nhận khuyết điểm trước nhân dân việc này. Xin báo cáo là Tổng công ty Lương thực miền Nam đã điều chuyển chỉ tiêu mua tạm trữ của Công ty Cổ phần Lương thực Hậu Giang sang cho công ty ở tỉnh Sóc Trăng mà không có sự thỏa thuận với UBND tỉnh Hậu Giang”. Trả lời một câu hỏi “nóng” tại diễn đàn kỳ họp thứ 8, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao nhiệm vụ ngay cho Giám đốc Sở Y tế trực tiếp làm việc với Giám đốc Sở Tài chính giải quyết kinh phí kịp thời cho công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm định kỳ lẫn đột xuất trên địa bàn…

Trước bức xúc của cử tri Lê Văn Cội (ngụ số 1280, đường Trần Hưng Đạo, P.7, TP.Vị Thanh) liên quan đến việc đăng ký quyền sử dụng đất, ông Trần Công Chánh lập tức yêu cầu UBND TP.Vị Thanh phối hợp Sở TN-MT trong vòng 15 ngày phải có văn bản trả lời cụ thể cho ông Cội…

“Tôi đề nghị lãnh đạo sở ngành, UBND các cấp phải hết sức lắng nghe cử tri và trong trách nhiệm của mình phải giải quyết ngay những vấn đề bức thiết chính đáng mà người dân đã và đang đặt ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh. 

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.