Trang trại bò sữa đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn Global G.A.P.

23/07/2014 05:00 GMT+7

Ngày 18.7.2014, tại Nghệ An, trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đã chính thức được ông Richard De Boer, đại diện Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.).

Ông Richard De Boer, đại diện Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P.  ConTrolUnion (Hà Lan) trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.) cho trang trại Vinamilk - Ảnh: Y.L Ông Richard De Boer, đại diện Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion (Hà Lan) trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.) cho trang trại Vinamilk - Ảnh: Y.L

Đây là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P. chứng nhận và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. của châu Á.

Tiêu chuẩn Global G.A.P. tại trang trại Vinamilk

Theo ông Richard De Boer, “Global G.A.P. là công cụ quản lý trang trại nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế về chất lượng sản phẩm, về sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao được chất lượng và giá trị sản phẩm từ đó sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn lực sản xuất nông nghiệp, góp phần làm giàu cho nông dân và phát triển nông thôn, bảo vệ môi trường và cảnh quan chung”. Trang trại Nghệ An của Công ty Bò sữa Việt Nam (thuộc Vinamilk) bắt đầu triển khai tiêu chuẩn Global G.A.P. từ tháng 9.2013. Sau 8 tháng thực hiện, trang trại Nghệ An đã được tổ chức này đánh giá đạt chuẩn và chứng nhận.

Tại chương trình, Bà Bùi Thị Hương – Giám Đốc Đối Ngoại Vinamilk cũng trao tặng 71.550 ly sữa của chương trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm 2014 cho nghèo trẻ em tỉnh Nghệ An Tại chương trình, bà Bùi Thị Hương, Giám Đốc Đối Ngoại Vinamilk cũng trao tặng 71.550 ly sữa của chương trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm 2014 cho nghèo trẻ em tỉnh Nghệ An

Để đạt chứng nhận Global G.A.P., trang trại của Vinamilk tại Nghệ An phải thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Chẳng hạn, về nguồn thức ăn, với thức ăn thô xanh không có thuốc bảo vệ thực vật; thức ăn tinh và hỗn hợp phải có xuất xứ và công bố rõ ràng của nhà cung cấp, tất cả thức ăn đều kiểm tra chất lượng định kỳ. Trang trại vận hành theo phương châm tiết kiệm điện năng và tiết kiệm tài nguyên nước. Hiện trang trại của Vinamilk sử dụng nguồn năng lượng biogas để đun nấu và đang nghiên cứu tận dụng thắp sáng.

Các trang trại chuẩn Global G.A.P. cần thỏa mãn yêu cầu giữ gìn môi trường, từ hệ thống xử lý nước thải, phân loại rác theo đúng quy định luật pháp đồng thời cải tạo cảnh quan môi trường, bảo vệ động vật hoang dã. Động vật nuôi được đối xử thân thiện là một trong những yêu cầu của Global G.A.P..

Trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An là trang trại bò sữa đầu tiên tại Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P. được tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận Trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An là trang trại bò sữa đầu tiên tại Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P. được tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận

Theo tiêu chuẩn Global G.A.P., nguồn sữa nguyên liệu không được còn dư lượng thuốc kháng sinh. Do đó, trang trại Vinamilk luôn tuân thủ thời gian thải trừ thuốc, khi bò điều trị đều có dấu hiệu nhận dạng trên từng con bò, trong phần mềm quản lý đàn và tách lô riêng, có dụng cụ thử nghiệm lại sữa bò điều trị trước khi nhập bồn...

Ông Nguyễn Đăng Vang (Ủy viên Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam) cho biết: “Chúng tôi xin được chúc mừng trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đạt được Chứng nhận Trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á và mong rằng Vinamilk sẽ góp phần chia sẻ và hỗ trợ nhiều trang trại khác tại Việt Nam đạt được thành tích này”.

Hiện Vinamilk tiếp tục triển khai đánh giá tiêu chuẩn Global G.A.P. cho toàn bộ trang trại còn lại của Vinamilk trên toàn quốc. Trước đó, hệ thống 5 trang trại của Vinamilk đều đã đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 do Tổ chức Chứng nhận Bureau Veritas (Pháp) cấp.

Xây dựng trang trại: kế hoạch phát triển bền vững

Được biết, thời gian qua, Vinamilk luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng. Từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghiệp với tổng vốn khởi điểm là hơn 500 tỉ đồng và hiện nay đã tăng đến 1.600 tỉ (năm 2013). Tính đến thời điểm này, Vinamilk có 5 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng. Trong kế hoạch năm 2014 - 2015, thêm 4 trang trại quy mô lớn đang được Vinamilk xây dựng và đưa vào hoạt động.

Hệ thống vắt sữa tự động hiện đại tại Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An 

Hệ thống vắt sữa tự động hiện đại tại Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An

Trong giai đoạn 2014 - 2016, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 80.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 550 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 ly sữa. Công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 100.000 con vào năm 2017 và khoảng 120.000 - 140.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1.000 - 1.200 tấn/ngày. 

Việc trang trại Nghệ An của Vinamilk áp dụng và đạt chứng nhận quốc tế Global G.A.P. sẽ giúp Vinamilk ngày càng tạo được niềm tin cho khách hàng; nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường; nâng tầm của Vinamilk trên thị trường; đáp ứng các yêu cầu của khách hàng ở những thị trường khó tính như châu u và Mỹ.

Y Linh

>> Trang trại bò sữa của Vinamilk được công nhận đạt chuẩn Global G.A.P
>> Vinamilk được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
>> Vinamilk đẩy mạnh xuất khẩu
>> Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa cao sản từ Úc
>> Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.