Tái tạo hộp sọ loài bò sát 300 triệu năm tuổi

22/07/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tái tạo một hóa thạch khác thường khai quật ở một mỏ than của Cộng hòa Czech thành hộp sọ của loài được coi là tổ tiên của loài bò sát.

(TNO) Các nhà khoa học đã tái tạo một hóa thạch khác thường khai quật ở một mỏ than của Cộng hòa Czech thành hộp sọ của loài được coi là tổ tiên của loài bò sát.


A. Cernansky/Đại học Comenius Bratislava 

Việc tái cấu trúc hoàn chỉnh các mảnh xương nhỏ, vốn được thu nhặt ở lưu vực Nýřany, đã cho ra kết quả là hộp sọ của loài Gephyrostegus bohemicus.

Đây là loài thằn lằn nhỏ sống cách đây 308 triệu năm, có thể coi là mẫu vật đầu tiên của loài bò sát. Các phân tích khoa học trên mẫu vật này có thể mang đến những giải thích về nguồn gốc của sinh vật có màng.

Nghiên cứu trên do các chuyên gia từ đại học Comenius ở Bratislava (Slovakia) cùng nhóm các nhà khoa học thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên nước Anh và đại học Lincoln (Anh quốc) thực hiện.

Mục tiêu của họ là cung cấp các phân tích về mối quan hệ của động vật bốn chân (tetrapod) thời xa xưa kết hợp với những quan sát mới của họ về Gephyrostegus.

Những phân tích này sử dụng các đặc điểm xương trên mẫu của nhóm tetrapod thời kỳ đầu để xác định những tính năng, đặc điểm có thể giống với Gephyrostegus.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Marcello Ruta từ đại học Lincoln, một trong những đồng tác giả nghiên cứu và tạo bản vẽ phác họa hộp sọ, cho biết Gephyrostegus luôn là con vật "rất khó nắm bắt". Một số nhà nghiên cứu từ lâu tin rằng loài bò sát này có thể liên quan đến động vật có màng chân.

Tạ Xuân Quan

>> Tái mô tả hộp sọ xưa nhất của loài cá heo
>> Tái tạo hộp sọ
>> Nguyên mẫu hộp sọ người ngoài hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.