Siết buôn lậu từ 'luồng xanh'

22/07/2014 02:25 GMT+7

Trước tình trạng hàng lậu , hàng giả đang ồ ạt tràn sang từ Trung Quốc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng phải kiên quyết vào cuộc để ngăn chặn, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Trước tình trạng hàng lậu, hàng giả đang ồ ạt tràn sang từ Trung Quốc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng phải kiên quyết vào cuộc để ngăn chặn, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với ngành hải quan ngày 21.7 - Ảnh: Anh Vũ

Báo cáo với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) tại buổi làm việc với ngành hải quan chiều 21.7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết hiện tại hàng giả, hàng lậu của Trung Quốc đang tràn sang VN theo nhiều đường khác nhau, gây hậu quả khó lường về kinh tế, sức khỏe người dân. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phải lập hàng rào kỹ thuật, đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn, đặc biệt đối với các mặt hàng thép, phân bón, hóa chất, dầu ăn, thức ăn gia súc và hàng bách hóa.

Khai gian để hưởng ưu đãi

Theo ông Tuấn, quy định hiện hành của Bộ Tài chính là phải kiểm tra 100% các mặt hàng trên, không kiểm tra xác xuất 10% như các mặt hàng khác. Tuy nhiên thời gian qua nhiều mặt hàng vốn là hàng tiêu dùng, nhưng phía các doanh nghiệp (DN) nhập từ Trung Quốc vẫn khai là hàng tư liệu sản xuất để nhận được ưu đãi...

Bên cạnh đó, ông Tuấn đề nghị phải quản lý chất lượng thép Trung Quốc, kiểm tra 100% chất lượng tại cảng. Bởi nếu để một số mặt hàng được ưu đãi thuế như hiện nay, chắc chắn ngành thép trong nước sẽ chết. Ngoài ra, tất cả các mặt hàng phân bón, hóa chất, dầu ăn, thuốc sâu, thức ăn gia súc... từ Trung Quốc phải được kiểm tra ngay tại cửa khẩu. Theo ông Tuấn, có thể thành lập các trung tâm kiểm tra, phối hợp giữa các bộ ngành ngay tại cửa khẩu.

 

Có lần tôi nói với Tổng cục trưởng Hải quan, chúng tôi bắt một vụ mang mấy tạ yến. Nhưng chúng khai đã đi mấy chục lần và mang về hàng tấn ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Mộc Bài. Khi qua cửa khẩu, cán bộ hải quan nhìn thấy lờ đi

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát

Lãnh đạo Bộ Tài chính và MTTQ VN (thành viên Ban Chỉ đạo 389) cùng đề xuất tại các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc cần siết lại quy định người dân đủ 18 tuổi trở lên được phép mang hàng miễn thuế không quá 2 triệu đồng/lần qua biên giới. Ông Tuấn đề nghị để chấm dứt tình trạng người dân thay nhau đi “gánh” hàng theo hình thức “kiến tha lâu ngày đầy tổ”, cần quy định nếu hàng người dân tiêu dùng thì không đánh thuế, còn nếu bán ra ngoài phải kiểm tra để thu thuế.

Đoàn “siêu xe” chui lọt lỗ kim

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho rằng những thủ đoạn của dân buôn lậu đang ngày càng tinh vi, táo tợn và liều lĩnh. Nhìn lại vụ nhập xe siêu sang của Việt kiều hồi hương, ông Lực cho biết, theo quy định mỗi Việt kiều về nước được mang một ô tô là tài sản di chuyển từ nước ngoài và được miễn thuế. Tuy nhiên, số Việt kiều thật về không bao nhiêu, chủ yếu tội phạm ở nước ngoài móc ngoặc với dân buôn lậu trong nước xuống xã, phường xác nhận hộ khẩu khống, sau đó cho nhập ô tô về trốn thuế. “Hơn 1.000 chiếc xe ô tô nhập về, có trên 200 chiếc là xe siêu sang như Bentley, Rolls-Royce... trốn thuế hơn 1.000 tỉ đồng. Hiện nay chúng tôi đã khởi tố 7 vụ án hình sự”, ông Lực nói.

Vấn đề ở đây, theo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, là sơ hở của chính sách đã bị kẻ gian lợi dụng. Đơn cử như quy định hải quan về phân luồng xanh, luồng đỏ. Nếu DN chứng minh được mình làm ăn đàng hoàng thì hải quan phân cho luồng xanh. Thực tế, vừa qua nhiều DN hoạt động dật dờ, dịch vụ nhỏ chỉ để chứng minh hoạt động tốt, sau đó trình hải quan để được phân luồng xanh, ưu tiên khi thông quan.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn, ông Lực cho biết đó là tình trạng tội phạm buôn lậu gắn liền với tham nhũng chính trong lực lượng chống buôn lậu, gian lận. Điển hình vụ Quản lý thị trường của tỉnh Hải Dương bắt mấy trăm chiếc xe phân khối lớn. Đơn vị này nói đó là xe cũ định giá 3 - 5 triệu đồng/chiếc trong khi thực tế những đối tượng buôn lậu ở TP.HCM đã nhập những chiếc xe phân khối lớn này trị giá 10.000 -50.000 USD/chiếc, không có giấy tờ. Để đăng ký với công an, dân buôn lậu đã móc nối với Quản lý thị trường Hải Dương, lập biên bản bắt khống, bán lại cho một DN tại TP.HCM. Sau đó lấy tiền chia nhau, hiện công an đang khởi tố điều tra vụ án.

“Có lần tôi nói với Tổng cục trưởng Hải quan, chúng tôi bắt một vụ mang mấy tạ yến. Nhưng chúng khai đã đi mấy chục lần và mang về hàng tấn ở cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Mộc Bài. Khi qua cửa khẩu, cán bộ hải quan nhìn thấy lờ đi”, ông Lực tiếp tục cho biết.

“Xấu hổ với thế giới”

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường đang gây bức xúc lớn trong xã hội. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã và đang phá hoại nền sản xuất trong nước, gây thất thu ngân sách. Nghiêm trọng hơn, tình trạng gian lận thương mại đi liền với tiêu cực, tham nhũng, làm thoái hóa cán bộ, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.

Phó thủ tướng lưu ý xu hướng liên kết hình thành đường dây ổ nhóm buôn lậu của lực lượng chức năng với lực lượng buôn lậu có chiều hướng tăng cao. Nguyên nhân là chính sách chưa chặt chẽ, khiến DN lợi dụng làm thất thu ngân sách nhà nước, đặc biệt các kẽ hở trong chính sách hàng hóa tạm nhập tái xuất, hoàn thuế GTGT, kiểm soát chất lượng hàng hóa tại khu vực biên giới... “Đặc biệt cơ chế phân luồng hàng hóa DN tồn tại nhiều vấn đề. Vừa rồi chúng ta xấu hổ với thế giới khi để lọt mấy tạ ma túy qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất”, Phó thủ tướng nhắc nhở.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành hải quan phải kiên quyết xử lý cán bộ bảo kê, bao che, tiếp tay cho buôn lậu và kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ có dư luận về tiêu cực trong công tác. “Phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại. Nhưng cũng cần biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ làm tốt. Sớm sửa đổi những bất cập, hạn chế của chính sách, pháp luật nhằm ngăn chặn những yếu kém trong công tác này; đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân để người dân không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu”, Phó thủ tướng nói.

Anh Vũ

>> Kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu tại Tây Ninh
>> Truy tố 2 cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu tổ yến
>> Kiểm tra tình hình chống buôn lậu ở khu vực biên giới
>> Đề nghị truy tố thuyền viên buôn lậu súng
>> Buôn lậu rượu, bia ngày càng phức tạp
>> Truy tố giám đốc buôn lậu sữa trẻ em
>> Vụ phá đường dây buôn lậu 10 container: Phát hiện thêm 14 container chứa hàng lậu
>> Buôn lậu gỗ giáng hương, lãnh 12 năm tù 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.