Nhiếp ảnh gia Nhật gửi thông điệp về sự thật Hoàng Sa

22/07/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Triển lãm Cảm xúc Hoàng Sa 2014 gồm 40 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nhật Bản 46 tuổi Murayama Yasufumi, diễn ra từ ngày 24 - 31.7 tại Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình 2, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (75 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM).

(TNO) Triển lãm Cảm xúc Hoàng Sa 2014 gồm 40 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nhật Bản 46 tuổi Murayama Yasufumi, diễn ra từ ngày 24 - 31.7 tại Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình 2, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (75 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM). PV Thanh Niên Online có dịp trao đổi với người bạn quốc tế nặng lòng với Việt Nam này.


Nhiếp ảnh gia Murayama Yasufumi

* Đây là lần thứ mấy anh tổ chức triển lãm ảnh cá nhân tại Việt Nam? Nghe nói các cuộc triển lãm của anh, anh đều phải tự bỏ tiền, điều này có đúng không và tại sao anh lại chấp nhận chịu phí tổn nhiều như vậy, chỉ để cho người Việt Nam nhìn thấy những gì diễn ra ở nước mình?

- Nhiếp ảnh gia Murayama Yasufumi: Đây là lần thứ 6 tôi tổ chức triển lãm ảnh tại Việt Nam. Trước đây tôi cũng đã tổ chức triển lãm ảnh tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3, TP.HCM). Lý do tôi tự bỏ tiền ra làm triển lãm lần này vì tôi muốn cho mọi người thấy được những hình ảnh tôi đã chụp ở Hoàng Sa.

* Anh có từng triển lãm ảnh chụp Việt Nam tại Nhật hoặc các nước khác không?

Murayama Yasufumi là nhiếp ảnh gia nặng lòng với Việt Nam, từng tới Việt Nam 37 lần trong suốt 16 năm qua, nhằm ghi lại những khoảnh khắc về đất nước, con người Việt Nam ở nhiều vùng miền. Cũng tại Việt Nam, ông từng tổ chức nhiều triển lãm ảnh cá nhân như Những vết sẹo thời gian, Khu sinh thái Cần Giờ, Rừng cao su… Murayama Yasufumi cho biết ông rất cảm phục về đất nước, con người Việt Nam luôn vượt qua số phận, vượt qua khó khăn. Phần lớn các bức ảnh tại triển lãm lần này nhằm tái hiện những khoảnh khắc của ngư dân Hoàng Sa vươn khơi bám biển, cảm xúc người dân phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

- Có chứ. Tôi đã làm triển lãm ảnh về Việt Nam tại Nhật Bản. Các triển lãm ảnh của tôi mang chủ đề Nỗi đau chiến tranh từng được tôi tổ chức tại Việt Nam và Hàn Quốc (tháng 11.2011).

* Với triển lãm ảnh chụp Hoàng Sa lần này, anh có kỳ vọng gì?

- Thông qua triển lãm ảnh lần này tôi muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp về sự thật Hoàng Sa và suy nghĩ của tôi về Hoàng Sa. Vùng biển Hoàng Sa thật sự rất đẹp, ta không thể nào để vùng biển xinh đẹp này vào tay Trung Quốc được. Ngoài ra tôi còn muốn cho các bạn trẻ thấy được hình ảnh những người cảnh sát biển tuy còn trẻ nhưng đầy nhiệt huyết và luôn tràn đầy lòng yêu nước. Lần tổ chức triển lãm này, do tôi phải đi Hoàng Sa gấp nên mọi công tác chuẩn bị đều do Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình 2 giúp đỡ lo liệu.

* Là người từng 37 lần sang Việt nam chụp hình liên tục suốt 16 năm qua, anh thấy đất nước Việt Nam biến đổi ra sao và có mong muốn được nhìn thấy một Việt Nam như thế nào?

- Trong 37 lần qua Việt Nam, chủ đề chính của tôi là “con người”. Trong 16 năm qua, tôi nhận thấy Việt Nam phát triển rất nhanh. Tôi nghĩ Việt Nam nên phát triển với tốc độ chậm hơn một chút. Hãy phát triển bằng chính sức lực của đất nước mình. Tôi muốn thấy được nhiều sản phẩm được mang nhãn “made in Viet Nam” hơn nữa.

* Từng trực tiếp chụp hình các buổi biểu tình của dân chúng phản đối giàn khoan của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, anh có cảm nhận gì khi thực hiện chúng?

- Khi chụp ảnh người dân biểu tình chống Trung Quốc, tôi thấy được lòng yêu nước của người Việt Nam và lòng tự cường tự trọng của người Việt Nam. Thông qua hành động chống Trung Quốc, chứng tỏ người dân Việt Nam luôn đoàn kết và có lòng yêu nước, sẵn sàng đứng dậy khi đất nước cần.

* Xin chia sẻ về dự án nhiếp ảnh sắp tới của anh.

- Trong tương lai, tôi muốn tổ chức triển lãm ảnh cá nhân tại New York (Mỹ). Ngoài ra tôi muốn tổ chức thêm nhiều triển lãm ảnh về Việt Nam ở Mỹ và Pháp.

Cám ơn anh!


Các ảnh triển lãm của nhiếp ảnh gia Murayama Yasufumi - Ảnh: NVCC

Ngọc Bi
(thực hiện)

>> Nhiếp ảnh gia Nhật Bản triển lãm ảnh về Hoàng Sa
>> Triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo
>> Triển lãm ảnh về biển đảo
>> Triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.