Hộp đen MH17 trong tay phe chống đối Ukraine

22/07/2014 06:15 GMT+7

Quân ly khai Ukraine tuyên bố họ nắm giữ những vật thể được cho là hộp đen của chuyến bay MH17 bị rơi ở miền đông nước này tuần qua.

Quân ly khai Ukraine tuyên bố họ nắm giữ những vật thể được cho là hộp đen của chuyến bay MH17 bị rơi ở miền đông nước này tuần qua.

 Hộp đen MH17 trong tay phe chống đối Ukraine
Lực lượng chống Kiev canh gác các toa xe chứa thi thể nạn nhân - Ảnh: AFP

Reuters ngày 21.7 dẫn lời ông Aleksander Borodai, lãnh đạo tự phong “Cộng hòa Donetsk” ở Ukraine cho biết các tay súng chống chính phủ Ukraine đã chuyển về Donetsk một số vật thể được cho là hộp đen của chiếc máy bay Malaysia bị nạn và khẳng định chúng “đang nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”. Ông Borodai cam kết sẽ chuyển giao các vật thể này cho các chuyên gia quốc tế đồng thời lặp lại rằng các tay súng chống chính phủ không có khả năng kỹ thuật để tấn công máy bay ở độ cao hơn 10.000 m.

Theo BBC, tính đến hôm qua đã có 282 thi thể trong số 298 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17 được tìm thấy. Cùng ngày, các chuyên gia pháp y Hà Lan đã bắt đầu công việc nhận diện 251 thi thể được bảo quản trên các toa xe lửa đông lạnh. Dự kiến, đoàn tàu chở thi thể nạn nhân sẽ rời khu vực do các tay súng ly khai kiểm soát trong ngày 21.7 (giờ địa phương). Chính phủ Ukraine cũng cam kết chuyển toàn bộ thi thể nạn nhân sang Hà Lan và để nước này dẫn đầu cuộc điều tra vụ việc. Đây là nước có nhiều công dân thiệt mạng nhất trong vụ việc và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua tuyên bố để ngỏ “mọi biện pháp chính trị, kinh tế và tài chính” nếu việc tiếp cận hiện trường bị ngăn cản, theo AFP.

Trong khi đó, phương Tây và Ukraine với Nga tiếp tục cáo buộc lẫn nhau về trách nhiệm trong thảm họa MH17. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố thông tin Nga cung cấp hệ thống tên lửa Buk cho phe ly khai và hệ thống này đã được đưa về Nga trong vòng 12 giờ sau khi chiếc MH17 bị bắn hạ “là có thật”. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin thứ 3 độc lập và khả tín nào khẳng định độ chính xác của các thông tin trên. Ngay cả Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk dù tuyên bố có bằng chứng chống lại Nga trong vụ rơi máy bay cũng không trưng chúng ra tại cuộc họp báo hôm qua, theo CNN.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.7 tuyên bố không quốc gia nào “được phép lợi dụng vụ rơi máy bay MH17 cho những mục tiêu chính trị ích kỷ”. Ông cũng khẳng định Nga sẽ làm mọi thứ có thể nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17 đồng thời kêu gọi đảm bảo sự tiếp cận an toàn cho các điều tra viên quốc tế tại hiện trường vụ rơi máy bay. Đến chiều qua, AFP dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc nước này cung cấp tên lửa cho phe chống đối ở Ukraine. Bộ này còn tuyên bố họ “ghi nhận được” là đã có một chiến đấu cơ của quân đội Ukraine bám sát máy bay của Malaysia Airlines trước khi máy bay bị rơi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đây có thể là động thái bảo vệ an ninh, kiểm soát thông thường khi máy bay nước ngoài vào vùng đang có chiến sự.

Trong khi đó, sau một thời gian có vẻ “thất thế” trước truyền thông phương Tây, báo chí Nga ngày 21.7 đồng loạt chỉ trích phương Tây và Ukraine về vụ MH17. Tờ Moskovsky Komsomolets lên án phương Tây quy trách nhiệm cho Nga cả khi điều tra còn chưa bắt đầu và cho rằng “như vậy thì có thể sự thật sẽ bị che giấu mãi mãi”, còn tờ Rossiiskaya Gazeta lên án Ukraine bất hợp tác với Nga.

Dự kiến trong hôm nay 22.7, HĐBA LHQ sẽ thông qua nghị quyết về vụ việc. Theo dự thảo nghị quyết do AFP thu thập được, HĐBA kêu gọi đảm bảo các điều tra viên được tiếp cận hiện trường một cách an toàn, không bị cản trở, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động tấn công máy bay dân sự. Nghị quyết cũng kêu gọi “phải chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động quân sự tại khu vực xung quanh địa điểm máy bay rơi nhằm đảm bảo an ninh và an toàn cho một cuộc điều tra quốc tế”.

Giao tranh ác liệt ở Donetsk

Hôm qua, pháo kích dữ dội đã làm rung chuyển khu vực xung quanh nhà ga ở thành phố Donetsk. Đây cũng là cuộc đụng độ lớn đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ rơi máy bay MH17. Theo AFP, các tay súng chống đối đã phong tỏa những con đường tại khu vực ven thành phố trong khi dân chúng nháo nhào. Các tay súng ly khai cho biết quân chính phủ đã tấn công các vị trí gần nhà ga vào khoảng 10 giờ sáng và ít nhất 4 xe tăng, xe bọc thép của quân đội Ukraine đang cố gắng tiến vào thành phố. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân ở trong nhà và cho biết một ngôi chợ gần nhà ga đã bị cháy trong lúc giao tranh. Sau đó cùng ngày, Interfax đưa tin Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho quân đội ngừng bắn trong vòng bán kính 40 km xung quanh hiện trường máy bay rơi.

Trùng Quang

>> Ukraine tuyên bố ngừng bắn gần khu vực máy bay MH17 rơi
>> Ukraine: Giao tranh bùng nổ gần hiện trường vụ rơi máy bay MH17
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.