Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết lên án vụ MH17

22/07/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 21.7 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine và yêu cầu được tiếp cận toàn diện hiện trường tai nạn trong khu vực do phe ly khai kiểm soát.

Cũng theo nghị quyết này, HĐBA LHQ đề nghị tất cả hoạt động quân sự “phải ngừng ngay lập tức xung quanh hiện trường rơi máy bay để đảm bảo an ninh và an toàn cho công tác điều tra”, theo AFP.

Úc là quốc gia đứng đầu trong việc soạn thảo bản nghị quyết kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế và yêu cầu những ai đứng sau vụ rơi máy bay MH17 phải đối mặt với công lý, theo AFP.

“Chúng ta phải có câu trả lời. Chúng ta phải có công lý”, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop phát biểu trước HĐBA LHQ.

Bà Bishop cho biết thêm: “Nỗi đau đang hòa lẫn với sự phẫn nộ khi chúng ta chứng kiến vi phạm pháp luật tại hiện trường rơi máy bay, nơi phe ly khai kiểm soát và “hôi của” hành lý, đồ dùng các nhân của các nạn nhân".

Máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) của hãng Malaysia Airlines được Mỹ và Ukraine cho là bị phe ly khai bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, khiến 298 người trên chuyến bay thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có 193 người Hà Lan và 28 công dân Úc.

Phúc Duy

>> Nga: Chiến đấu cơ Ukraine đã bay sát máy bay MH17
>> Vụ MH17: Phe ly khai Ukraine trao trả hộp đen, thi thể nạn nhân
>> Hộp đen MH17 trong tay phe chống đối Ukraine
>> Tổng thống Obama: Nga cần phải buộc phe ly khai hợp tác trong vụ MH17
>> Ukraine tuyên bố ngừng bắn gần khu vực máy bay MH17 rơi
>> Ukraine: Giao tranh bùng nổ gần hiện trường vụ rơi máy bay MH17
>> Báo Nga: Sự thật về vụ MH17 sẽ không bao giờ được tìm thấy
>> Vụ MH17: Tổng thống Nga cam kết ‘hợp tác toàn diện’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.