Gỏi cá sơn

23/07/2014 03:25 GMT+7

Những ngày miền Trung trời nổi gió nam cồ, nước biển bắt đầu săn lại và thổi ngược từng con sóng ra ngoài khơi thì mùa cá sơn bắt đầu rộ.

Thơm ngon gỏi cá sơn - d
Thơm ngon gỏi cá sơn - Ảnh: Tuy An 

Khác với những con sơn đỏ, sơn gai to bằng bàn tay, loại cá sơn trắng đi cùng mùa gió nam này chỉ nhỏ bằng ngón tay người lớn, thân hình thoi, màu trắng trong suốt, da có vảy nhỏ. Cá này sống theo từng đàn gần bờ, ngư dân dùng lưới mành nhặt có thể đánh bắt nguyên cả đàn.

Cá sơn trắng đánh bắt về thường hiếm nên không bán ra ngoài. Khi được cá, chắc rằng món đầu tiên “ngư thủ” nghĩ nhanh đến chính là món gỏi. Làm món gỏi cá sơn rất công phu. Người làm khéo tay đánh vảy thật sạch từng con cá tươi nhỏ xíu rồi cắt bỏ phần lườn và đầu, ngâm xả nước muối, rửa thật sạch, ngâm lại nước khoáng trong vài phút rồi xả khô ráo, sau đó cho vào ngăn lạnh để cá cứng và giữ được độ tươi.

Bước tiếp theo phải chuẩn bị là chanh tươi số nhiều, các loại rau húng, tía tô, lá đinh lăng, cải non, khế trái, hành tây, xoài băm, ớt tỏi, đậu phụng rang, bánh tráng nướng. Kèm theo còn phải có một tô nước chấm được làm từ ớt, xì dầu pha ít đường, mù tạt cùng ít nước chanh rồi đánh thật nhuyễn.

Có hai cách ăn. Một là trộn cả nước mắm chanh đường vào phần cá đã chuẩn bị, đợi vài phút, sau đó vắt khô rồi trộn rau thơm vào và cứ thế lấy bánh tráng nướng xúc cá mà thưởng thức. Cách khác cầu kỳ nhưng ngon hơn, đó là khi ngồi vào bàn, người ăn lần lượt bỏ cá vào tô nước chanh đã vắt sẵn, đợi vài phút rồi vớt ra chén của từng người, kế tiếp bỏ rau thơm đậu phộng bánh tráng nướng vào chén rồi chan nước chấm, trộn đều và cứ thế mà ăn. Thỉnh thoảng cắn thêm trái ớt xanh hay tép tỏi, nhấp ít rượu thì cảm giác ngon không có gì bằng.

Nhiều người cho rằng trong tất cả các loại cá biển làm gỏi, cá sơn là một đặc sản. Dù không tách lấy xương cầu kỳ như làm các loại cá khác nhưng ăn cá sơn không hề có cảm giác mắc xương. Độ giòn giòn sừn sựt của xương cùng với vị ngọt thơm và cái lạnh của thịt cá làm người ăn có cảm giác rất ngon.

Tuy An

>> Gỏi cá suốt
>> Gỏi cá trắng
>> Gỏi cá mai
>> Gỏi cá xương xương
>> Gỏi cá chuồn
>> Gỏi cá nhái
>> Gỏi cá tào lao
>> Gỏi cá trích Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.