Giúp người bán nước mía không mỏi tay

23/07/2014 03:20 GMT+7

Trương Quốc Vi (ảnh), sinh viên năm 3, Khoa Môi trường của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã chế tạo chiếc máy cạo vỏ mía tự động hiệu quả cao nhưng giá thành thấp hơn những chiếc máy cùng chức năng ngoại nhập từ 4 đến 6 lần.

 Ảnh: Lê Thanh
Ảnh: Lê Thanh

Trong quá trình đi làm thêm tại một vựa mía ở Q.Gò Vấp, Vi cạo vỏ mía bằng tay rất cực nhưng năng suất thấp (trung bình từ 4 đến 6 phút mới xong một cây mía). Vi chợt nghĩ: “Sao mình không thiết kế một cái máy cạo vỏ mía để thay thế sức lao động trực tiếp của con người nhưng lại cho năng suất cao hơn so với cạo vỏ mía bằng tay?”, ý tưởng ra đời từ đó.

Hiện nay máy cạo vỏ mía trên thị trường nhập từ nước ngoài có giá từ 75 đến 120 triệu đồng/cái nhưng chỉ cạo được tối đa 3 cây mía/phút. Trong khi đó, máy do Vi thiết kế nếu bán trên thị trường chưa tới 20 triệu đồng/cái nhưng năng suất đạt 6 cây mía/phút và có ưu điểm là cạo được những cây mía cong.

Cấu tạo và cơ cấu hoạt động của máy gồm hệ thống 40 lưỡi dao làm bằng thép chống gỉ gắn trên cùng một khung tròn, mỗi lưỡi dao có một lò xo đàn hồi để thay đổi tâm của khung dao cho phù hợp với kích thước từng cây mía. Khi đưa cây mía vào, các lưỡi dao bắt đầu nghiêng đi một góc tùy theo độ lớn của cây mía và bám đều vào thân cây mía. Lúc cây mía chạm tới 2 bánh xe kéo, chúng sẽ tự động lôi cây mía đi qua với tốc độ khoảng hơn 20 m/phút, đồng thời khung dao sẽ quay với tốc độ khoảng 710 vòng/phút, giúp lưỡi dao cạo đều lớp vỏ mía. Sau khi cây mía đi qua hết, các lưỡi dao sẽ trở lại vị trí ban đầu nhờ lực đàn hồi của lò xo.

Nhờ khả năng thay đổi tâm, kết hợp giữa chuyển động tịnh tiến và chuyển động xoay tròn giúp cho hệ thống lưỡi dao bám đều thân cây mía và làm sạch toàn bộ thân mía, kể cả cây mía cong.

Lê Thanh

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 24: Nông dân chế tạo máy rửa cà rốt
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 22: Chế tạo máy sấy lúa, rê lúa...
>> Thợ điện lớp 8 ước chế tạo máy bay
>> Sinh viên chế tạo máy bay
>> Chế tạo máy trồng mía hai hàng
>> Một thanh niên nông thôn chế tạo máy bơm nước đa năng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.