Đánh vào tận gốc buôn lậu

23/07/2014 03:00 GMT+7

Để đánh vào tận gốc buôn lậu, tiêu diệt hàng giả hàng nhái phải bịt ngay từ đầu vào nơi có các đường mòn, lối mở và kể cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ.

Đánh vào tận gốc buôn lậu

Tiêu hủy hàng lậu bị tịch thu - Ảnh: Ngọc Thắng

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần kiểm tra tịch thu tiêu hủy, xử lý nghiêm khắc các đối tượng vận chuyển, tiêu thụ trong thị trường nội địa.

Bịt lỗ hở ở kho ngoại quan

 

Chỉ cần 10% hàng hóa trong kho ngoại quan không xuất đi mà thẩm lậu ra thị trường nội địa cũng đã chết rồi

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Bộ đang trình Chính phủ bịt ngay lỗ hổng chính sách tạm nhập tái xuất trong các kho ngoại quan. Hiện hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong các kho ngoại quan gửi tạm chờ xuất đi trị giá mỗi năm lên tới 20.000 tỉ đồng nhưng thực hiện vô cùng sơ hở. Theo quy định, hàng hóa tạm nhập vào nội địa phải nộp thuế, xuất ra sẽ hoàn lại cho doanh nghiệp để phòng rủi ro nhưng riêng các kho ngoại quan thì cứ đưa thẳng vào, không phải nộp thuế. “Chỉ cần 10% hàng hóa trong kho không xuất đi mà thẩm lậu ra thị trường nội địa cũng đã chết rồi. Chúng tôi đang trình Chính phủ riêng thuốc lá, rượu bia là hàng cấm, có độc hại sẽ không cho gửi ở trong kho ngoại quan nữa”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết sẽ tiếp tục trình Chính phủ bỏ cơ chế cho phép người dân tại các khu kinh tế cửa khẩu như tại Lao Bảo, Cầu Treo được bán hàng miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, được hoàn thuế giá trị gia tăng. Dân cư khu vực này lên tới hàng trăm ngàn người được ưu đãi nên rượu bia, thuốc lá mỗi ngày xách qua biên giới vào khu cửa khẩu không chịu thuế mỗi ngày vô cùng lớn. “Cải thiện đời sống người dân biên giới bằng chính sách khác như giúp đỡ xi măng, sắt thép làm nhà… còn thuốc lá rượu bia là hàng độc hại không quản được thì dứt khoát phải bỏ”, ông Tuấn đề xuất.

Không nên mở quá nhiều cửa khẩu phụ

 

Kết quả chưa tương xứng thực trạng

Theo số liệu của Hải quan trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã phát hiện bắt giữ 8.915 vụ vi phạm, tổng giá trị vi phạm hơn 168 tỉ đồng. Khởi tố 33 vụ án hình sự, kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố nhiều vụ án liên quan. Tuy nhiên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thừa nhận con số này vẫn còn khiêm tốn so với quy mô buôn lậu, gian lận thương mại hiện nay. Thời gian tới, Hải quan sẽ tập trung kiểm soát đặc biệt các mặt hàng “nóng” như rượu ngoại, thuốc lá, quặng, than nhập khẩu trái phép, tạm nhập nhưng không tái xuất. Đặc biệt, hàng bách hóa Trung Quốc nhập khẩu trốn thuế, trốn tránh hàng rào kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám nhận xét hàng lậu hiện nay “tuồn” vào các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở quá nhiều. Kể cả chính sách cho nhập khẩu hàng vào cửa khẩu chính rồi lại xuất qua cửa khẩu phụ như vụ nhập đường ăn vào cảng Hải Phòng, xuất qua Bản Vược vừa qua càng tạo kẽ hở để kẻ gian nhập lậu.

“Vừa qua các địa phương xin mở nhiều cửa khẩu phụ quá. Quảng Ninh mở 5 cửa, Lào Cai cũng tương tự. Chúng ta cần phải điều chỉnh lại, không nên cho mở nhiều như thế này vì năng lực của chúng ta có hạn không thể kiểm soát hết được”, ông Tám đề xuất.

Phụ trách lực lượng chặn hàng lậu hàng giả phía đầu ra, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cũng thừa nhận tình trạng nhức nhối khi đi bất cứ đâu gặp hàng giả, hàng nhái, hàng lậu khiến nhà nước thất thu ngân sách, người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi. Theo lãnh đạo này để xử lý tận gốc buôn lậu thì phải phối kết hợp bịt cả đầu vào lẫn siết chặt đầu ra, chứ không phải việc riêng của ngành công thương, tài chính hay biên phòng… “Tập trung kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lưu thông. Chúng tôi sẽ làm việc với một số UBND như TP.HCM về vấn đề thuốc lá lậu, đánh vào tận gốc đánh vào từng điểm một nhưng phải kết hợp từ biên giới nội địa và đích cuối cùng tiêu thụ”, ông Hải nói và cho biết thời gian tới sẽ tăng cường xử lý đầu ra của hàng lậu hàng giả, hàng nhái. Trước hết vận động tuyên truyền người dân không tiêu thụ, vận chuyển. Nếu đối tượng nào, hộ nào vi phạm sẽ tịch thu tiêu hủy, xử lý thu giấy phép kinh doanh.

Anh Vũ

>> Chống hàng lậu, hàng giả ồ ạt từ Trung Quốc tràn sang
>> Vụ phá đường dây buôn lậu 10 container: Phát hiện thêm 14 container chứa hàng lậu
>> Về việc Hàng lậu chọc ‘thủng’ đường biên: Phó thủ tướng yêu cầu lập đoàn kiểm tra
>> Về việc hàng lậu chọc 'thủng' đường biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương: 'Có buôn lậu gì đâu' (!)
>> Hàng lậu chọc 'thủng' đường biên - Kỳ 2: Biến tướng lối mở dân sinh
>> Hàng lậu chọc ‘thủng’ đường biên
>> Bắt nóng vụ vận chuyển hàng lậu số lượng lớn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.