‘Chính trị gia chân đất’ trúng cử Tổng thống Indonesia

22/07/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Sau gần 2 tuần đếm phiếu, ủy ban bầu cử Indonesia (KPU) chiều nay công bố cựu thủ hiến Jakarta Joko Widodo đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9.7.

Trong số gần 133 triệu phiếu bầu hợp lệ, liên danh gồm cựu thủ hiến thủ đô Jakarta Joko Widodo –  cựu Phó tổng thống Jusuf Kalla (JW-JK) giành được gần 70,7 triệu phiếu (53,17%).

Xét theo địa bàn hành chính, liên doanh JW-JK chiến thắng ở 23 tỉnh thành, trong khi đối thủ gồm cựu trung tướng Prabowo Subianto – cựu Bộ trưởng Kinh tế Hatta Rajasa thắng ở 10 tỉnh.

Thủ hiến Joko Widodo, được người dân cả nước yêu mến gọi thân mật là Jokowi, bởi xuất thân bình dân, giản dị và thường xuyên “vi hành” đến những nơi thấp hèn nhất của thủ đô kiểm tận mắt kiểm tra thực địa.

Bình dị với áo sơ mi bỏ ngoài quần, vị thủ hiến này đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt và phúc lợi xã hội cho người dân thủ đô từ năm 2012, trước khi được Chủ tịch đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P) là nữ cựu tổng thống Megawati Sukarnoputri đề cử làm ứng viên Tổng thống hồi tháng 3.2014.

“Tôi sống ở thủ đô Jakarta và nhận thấy bao nhiêu thay đổi tốt đẹp nhờ Jokowi”, nhân viên Ban thư ký ASEAN Anindhiya nói với Thanh Niên Online.

“Biết chấp nhận thua là cao quý”

Mặc dù kết quả kiểm nhanh phiếu đại diện trong ngày bầu cử 9.7 cũng như kết quả không chính thức do các đơn vị kiểm phiếu đáng tin cậy trong suốt những ngày qua đều cho biết liên danh JW-JK chiến thắng với tỉ lệ cách biệt khoảng 5%, tướng Prabowo Subianto vẫn không chấp nhận thua cuộc.

Khi ngày công bố kết quả bầu cử đến gần mà triển vọng là chiến thắng thuộc về đối thủ càng rõ ràng, cánh của ông Prabowo đã liên tục đưa ra những cáo cuộc gian lận, sai sót, và yêu cầu hoãn công bố kết quả chính thức 2 tuần để kiểm lại phiếu ở những nơi bị cáo buộc.

Không khí chia rẽ và căng thẳng khiến đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phải mời cả 2 ứng viên đến dinh thự riêng của ông ăn tối hôm 20.7 và thuyết phục bên nào thua cuộc hãy chấp nhận kết quả.

“Biết chấp nhận thua là cao quý”, ông Yudhoyono nói.

Chưa ngã ngũ

Bất chấp tất cả, kể cả khi nhiều thành viên chủ chốt trong các đảng liên minh phản đối, tướng Prabowo chiều nay 22.7 - trước khi KPU công bố kết quả - đã tuyên bố rút khỏi quy trình bầu cử để kiện lên Tòa hiến pháp về cái mà ông gọi là “gian lận lớn”.

“Đã xảy ra gian lận lớn, có hệ thống và có tổ chức trong cuộc bầu cử 2014”, ông Prabowo phát biểu trước báo chí.

Ông cũng ra lệnh các ủng hộ viên rời bỏ vai trò theo dõi kết quả kiểm phiếu.

Theo luật bầu cử Indonesia, ông Prabowo có thời hạn 6 ngày để đưa đơn lên tòa, kể từ ngày kết quả chính thức được công bố.

Tòa sẽ ra phán quyết ngày 21.8. Người được tuyên bố chiến thắng sẽ nhậm chức vào ngày 20.10 tới.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Indonesia căng thẳng sau bầu cử
>> Bầu cử Indonesia: Chưa xác định được tân tổng thống
>> Lo ngại bất ổn vì bầu cử ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.