Bầu nấu cua

23/07/2014 03:10 GMT+7

Quả bầu có giá trị dinh dưỡng cao và là một vị thuốc dân gian có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, nhuận tràng, chống táo bón. Bầu nấu canh với cua luôn làm cho bữa cơm thêm phần hấp dẫn và thanh nhiệt.

Nguyên liệu chuẩn bị nấu canh - Ảnh: Ngô Mã Thiên
Nguyên liệu chuẩn bị nấu canh - Ảnh: Ngô Mã Thiên 

Ở vùng nông thôn, mỗi nhà thường trồng một giàn bầu để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Bởi vậy, việc tìm nguyên liệu này dễ như trở bàn tay. Chọn hái những quả bầu thon dài, còn hơi non, vỏ xanh lốm đốm trắng, loại bầu này còn gọi là bầu sao, ăn rất ngọt, ngon hơn bầu trắng và bầu nậm. Bầu có thể nấu nguyên chất hoặc nấu kết hợp với các loại thực phẩm như: thịt, tôm, ruốc, cá, nghêu... món nào cũng hấp dẫn nhưng độc đáo nhất là món canh bầu nấu cua.

Quả bầu hái về, dùng dao gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, rửa sạch, xắt hoặc băm nhỏ tùy theo sở thích mỗi người. Cua đồng rửa sạch, bóc bỏ mai và yếm. Khêu lấy phần gạch cua để riêng, phần thân cua đem giã hoặc xay thật nhuyễn. Cho lượng nước vừa đủ ăn vào thịt cua khuấy đều rồi lọc bỏ bã cua, lấy nước lọc cua. Tiếp tục cho nồi nước lọc cua lên bếp, đun với lửa vừa phải để nước cốt cua không bị trào ra khỏi miệng nồi. Sau đó thả phần bầu đã chuẩn bị vào nồi canh.

Bầu chín rất nhanh. Khi thả bầu vào nồi canh cua, đợi nước sôi lại, nêm hành ngò thái nhỏ và gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, nhấc xuống múc ra tô thưởng thức. Món canh bầu nấu cua được mệnh danh là món canh “siêu giải nhiệt”, kích thích ăn uống và rất dễ tiêu hóa nên hợp với mọi lứa tuổi.

Ngô Mã Thiên

>> Nấu canh rau lang ngon
>> Cá hồng nấu canh
>> Cá chép nấu canh măng
>> Cánh gà nấu canh bí đao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.