Anh sẽ điều tra công khai cái chết của điệp viên Nga Litvinenko

22/07/2014 17:52 GMT+7

(TNO) Chính phủ Anh ngày 22.7 tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra công khai về cái chết của Alexander Litvinenko, một người Nga bất đồng chính kiến với chính phủ và bị đầu độc bằng trà pha chất phóng xạ vào năm 2006.

>> Thêm một cựu điệp viên Nga bị đầu độc?

Cuộc điều tra công khai về vụ Alexander Litvinenko có thể làm căng thẳng thêm quan hệ Anh-Nga - Ảnh: AFP 
Cuộc điều tra công khai về vụ Alexander Litvinenko có thể làm căng thẳng thêm quan hệ
Anh-Nga - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, động thái trên được đưa ra giữa lúc Anh đang vận động cho việc tăng cường trừng phạt Nga liên quan đến vụ rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Chiếc máy bay trên được Mỹ và Ukraine cho là đã bị các tay súng chống chính phủ Ukraine bắn hạ ở miền đông nước này vào ngày 17.7 qua, khiến 298 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã đưa ra tuyên bố trên tại quốc hội và cho biết thêm: “Tôi rất hy vọng cuộc điều tra này sẽ mạng lại chút an ủi cho vợ góa của ông [Litvinenko]”.

Litvinenko, cựu nhân viên của cơ quan tình báo FSB của Nga và là người chỉ trích Điện Kremlin, đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium-210 khi đang uống trà tại một khách sạn ở London.

Một cuộc điều tra công khai có nghĩa là các nhà điều tra Anh có thể xem xét liệu nhà nước Nga có đứng sau vụ sát hại Litvinenko hay không.

Cảnh sát Anh đã yêu cầu bắt giữ các công dân Nga Andrei Lugovoi và Dmitri Kovtun liên quan đến cái chết của Litvinenko, nhưng Moscow đã từ chối giao người. Cả Lugovoi và Kovtun đều phủ nhận khả năng dính líu.

Cái chết của Litvinenko đã khơi mào một giai đoạn đóng băng trong quan hệ Anh-Nga vốn phải mất nhiều năm để cải thiện.

Động thái điều tra công khai có thể "chọc giận" Tổng thống Nga Vladimir Putin giữa lúc quan hệ đang bị căng thẳng nghiêm trọng sau vụ rơi máy bay MH17, cũng như việc Nga sáp nhập lãnh thổ ly khai Crimea của Ukraine đầu năm nay.

Trùng Quang

>> Điệp viên" Nga vẫn được ở lại Anh
>> FBI tiết lộ hình ảnh do thám các điệp viên Nga
>> Lời thú nhận của “điệp viên” Nga
>> Phát hiện điệp viên Nga tại Quốc hội Anh
>> Áo thả "điệp viên Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.