Vụ MH17: Tổng thống Nga cam kết ‘hợp tác toàn diện’

21/07/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ “hợp tác toàn diện” cùng các lãnh đạo thế giới để các điều tra và quan sát viên quốc tế tiếp cận được hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 20.7, ông Putin cam kết “hợp tác toàn diện” trong công tác thu gom thi thể và hộp đen máy bay Boeing 777-200 (số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines). MH17 rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, làm thiệt mạng toàn bộ 298 người trên chuyến bay, theo AFP.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết Tổng thống Putin đã cam kết sẽ thực hiện “tất cả những điều đúng đắn” với ông trong một cuộc điện đàm ngày 20.7 về vụ MH17.

192 người Hà Lan (trong đó có 3 người Hà Lan gốc Việt) và 27 người Úc thiệt mạng trong thảm kịch MH17.

Theo Reuters, ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy các tay súng phe ly khai đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK. Phe ly khai còn bị cáo buộc ngăn cản các điều tra viên và quan sát viên quốc tế tiếp cận hiện trường rơi máy bay MH17 và che đậy chứng cứ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và tình báo Mỹ ngày 20.7 xác nhận thông tin cho rằng Nga đã cung cấp hệ thống tên lửa BUK cho phe ly khai và hệ thống tên lửa này đã được đưa trở về Nga trong vòng dưới 12 giờ sau khi MH17 bị bắn hạ.

Vào ngày 20.7, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine xác nhận tính xác thực đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại giữa các tay súng phe ly khai và nhân viên tình báo quân đội Nga bàn về việc họ đã bắn hạ MH17. Đoạn băng này do chính quyền Ukraine công bố.

Cơ quan An ninh Ukraine còn công bố một đoạn video vào ngày 20.7, cho thấy một viên chỉ huy từ tiểu đoàn Volstok của quân đội Nga đã yêu cầu các tay súng phe ly khai tại hiện trường giấu các hộp đen, theo Reuters.

Tuy nhiên, các quan chức Nga và truyền thông Nga cho rằng cuốn băng ghi âm này là ngụy tạo, nhằm có cớ đổ lỗi cho phe ly khai.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến trong ngày 21.7 sẽ bỏ phiếu thông qua một dự thảo nghị quyết đề nghị phe ly khai để cho các điều tra viên và quan sát viên quốc tế “tiếp cận đầy đủ và không giới hạn” hiện trường rơi máy bay MH17, theo AFP.

Phúc Duy

>> Mỹ khẳng định tính xác thực của đoạn ghi âm phe ly khai thừa nhận bắn hạ MH17
>> Hội đồng bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về vụ MH17
>> Vụ MH17: Phe ly khai tuyên bố sẽ giao hộp đen cho điều tra viên quốc tế
>> Ngoại trưởng Mỹ: Hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có xuất xứ từ Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.